Chờ...

Trạm vũ trụ quốc tế của Nga bị rò rỉ không khí

VOH - Cơ quan nhà nước cho các hoạt động không gian - Roscosmos của Nga đã thừa nhận Trạm Vũ trụ quốc tế của Nga tiếp tục bị rò rỉ không khí nhưng lại cho biết rò rỉ này không gây ra mối đe dọa.

Lỗ hổng này không gây nguy hiểm cho phi hành đoàn trên phòng thí nghiệm nổi.

Cơ quan nhà nước cho các hoạt động không gian Nga - Roscosmos cho biết các chuyên gia đang theo dõi vụ rò rỉ và phi hành đoàn thường xuyên tiến hành các công việc để xác định và khắc phục các điểm có thể bị rò rỉ.

“Không có mối đe dọa nào đối với phi hành đoàn hoặc bản thân nhà ga”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố được các hãng thông tấn Nga đăng tải.

Trạm vũ trụ quốc tế của Nga bị rò rỉ không khí 1
Trạm vũ trụ quốc tế của Nga bị rò rỉ không khí

Tuyên bố của Roscosmos theo sau những bình luận của Joel Montalbano, giám đốc dự án trạm của Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ - NASA, người đã lưu ý hôm thứ Tư rằng lượng rò rỉ ở khu vực Nga đã gia tăng nhưng nhấn mạnh rằng nó vẫn còn nhỏ và không gây ra mối đe dọa nào đối với sự an toàn của phi hành đoàn hoặc hoạt động của phương tiện.

Roscosmos cho biết, khi trạm tiền không gian đang cũ đi, phi hành đoàn phải dành nhiều thời gian hơn để sửa chữa và bảo trì nó.

Các quan chức vũ trụ Nga lần đầu tiên báo cáo sự cố rò rỉ trong mô-đun Zvezda vào tháng 8/2020 và cuối năm đó, các thành viên phi hành đoàn Nga đã xác định được nguồn mà họ tin là nguồn gốc của nó và cố gắng khắc phục nó. Vào tháng 11/2021, một điểm có khả năng bị rò rỉ khác đã được tìm thấy ở một khu vực khác thuộc khu vực nhà ga ở Nga.

Cả Roscosmos và NASA đều cho biết vụ rò rỉ không gây nguy hiểm cho phi hành đoàn và không ảnh hưởng đến hoạt động của trạm.

Có những trục trặc khác

Vào tháng 10 năm ngoái, chất làm mát bị rò rỉ từ bộ tản nhiệt dự phòng bên ngoài của phòng thí nghiệm khoa học mới Nauka (Khoa học) của Nga, mặc dù hệ thống kiểm soát nhiệt chính của nó vẫn hoạt động bình thường và các quan chức không gian cho biết phi hành đoàn và trạm không gặp nguy hiểm. 

Sự cố đó xảy ra sau vụ rò rỉ chất làm mát từ tàu vũ trụ Nga đậu tại nhà ga.

Vào tháng 12/2022, chất làm mát bị rò rỉ từ khoang phi hành đoàn Soyuz cập bến trạm và một vụ rò rỉ tương tự khác từ tàu cung cấp Progress được phát hiện vào tháng 2/2023. Một cuộc điều tra của Nga kết luận rằng những rò rỉ đó có thể là do va chạm với các thiên thạch nhỏ chứ không phải do lỗi sản xuất. 

Trạm vũ trụ quốc tế, từng là biểu tượng của hợp tác quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh, hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn sót lại giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh căng thẳng về hành động quân sự của Moscow ở Ukraine. NASA và các đối tác hy vọng sẽ tiếp tục vận hành tiền đồn quay quanh quỹ đạo cho đến năm 2030.

Phi hành đoàn hiện tại của trạm bao gồm các phi hành gia của NASA là Jasmin Moghbeli và Loral O'Hara; Andreas Mogensen của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, các phi hành gia người Nga Konstantin Borisov, Oleg Kononenko và Nikolai Chub và phi hành gia Nhật Bản Satoshi Furukawa.