Chờ...

Apple cho phép tải ứng dụng ngoài App Store nhưng nói rằng chúng sẽ khiến người dùng không an toàn

VOH - Các quy định mới ban hành của Châu Âu theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số sẽ cho phép chủ sở hữu iPhone tải xuống ứng dụng từ bên ngoài cửa hàng chính thức của Apple.

Apple vừa tuyên bố các quy định mới sẽ khiến điện thoại trên khắp lục địa châu Âu trở nên kém an toàn hơn.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh châu Âu  (DMA), sẽ sớm có hiệu lực nhằm đưa ra các biện pháp kiểm soát mới đối với các công ty công nghệ lớn, đồng thời mang đến cho người dùng của họ nhiều sự lựa chọn hơn.

Apple cho phép tải ứng dụng bên ngoài App Store nhưng nói rằng chúng sẽ khiến người dùng không an toàn 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Đối với Apple, điều đó bao gồm một loạt thay đổi, bao gồm cả việc cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng thay thế từ cửa hàng chính thức App Store của Apple. Nó cũng sẽ phải cho phép các ứng dụng sử dụng các phương thức thanh toán thay thế phương thức của Apple độc quyền trước đây.

Apple gần đây đã thông báo rằng họ có ý định tuân thủ các quy tắc đó và cung cấp thông tin chi tiết về cách thức thực hiện. Nhưng đồng thời Apple cũng chỉ trích các quy định mới này và cho rằng điều đó sẽ mang đến những mối nguy hiểm mới cho người dùng.

Apple đã tiết lộ thêm chi tiết về cách thức hoạt động của các quy trình cũng như cảnh báo rằng chúng sẽ khiến mọi người không an toàn.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi mọi người không muốn sử dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như các cửa hàng ứng dụng thay thế, họ vẫn có thể bị buộc phải sử dụng chúng. 

Nó chỉ ra các ứng dụng dành cho trường học hoặc cơ quan có thể được đưa vào các cửa hàng ứng dụng thay thế đó khiến mọi người có ít lựa chọn ngoài việc tải xuống ứng dụng mới tiềm ẩn không an toàn.

Nhà sản xuất iPhone đã xuất bản một sách trắng mới, giới thiệu các tính năng mới để bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công mạng, phần mềm độc hại và các rủi ro khác trong hệ thống mới này, nhưng cho biết họ không thể loại bỏ hoàn toàn các rủi ro.

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ những ứng dụng xuất hiện trong App Store mới có thể tải xuống trên iPhone và các giao dịch mua được thực hiện trong App Store phải được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của chính Apple - cái gọi là “khu vườn có tường bao quanh” mà Apple lập luận là cho phép nó giữ cho người dùng và dữ liệu của họ hoàn toàn an toàn.

Trong báo cáo mới của mình, Apple cảnh báo rằng vì họ phải thay đổi “cách tiếp cận thành công duy nhất” được sử dụng để “bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng” nên họ sẽ “không thể bảo vệ người dùng theo cách tương tự”.

Sách trắng cho biết: “Để tiếp tục cung cấp cho người dùng nền tảng an toàn nhất, bảo vệ quyền riêng tư nhất và an toàn nhất - phù hợp với những gì người dùng mong đợi từ Apple - chúng tôi đã thiết kế và triển khai các biện pháp bảo vệ mới nhằm giúp bảo vệ và thông báo cho người dùng”.

“Mặc dù những thay đổi mà DMA yêu cầu chắc chắn sẽ tạo ra khoảng cách giữa các biện pháp bảo vệ người dùng Apple bên ngoài EU và người dùng ở EU trong tương lai.

Chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để đảm bảo iPhone vẫn là thiết bị an toàn nhất trong mọi giải pháp, bằng cách giảm thiểu rủi ro do những thay đổi cần thiết này gây ra mặc dù chúng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn những rủi ro đó.” Apple cho biết

Theo hệ thống mới của mình, Apple cho biết họ sẽ giới thiệu một chương trình đánh giá cơ bản mới cho tất cả các ứng dụng, bất kể chúng sẽ được phân phối qua App Store hay một thị trường ứng dụng thay thế.

Apple cho biết họ sẽ ký điện tử từng ứng dụng được phân phối ở EU sau khi ứng dụng đó được kiểm tra và xóa “các mối đe dọa bảo mật và phần mềm độc hại đã biết và không khiến người dùng gặp phải gian lận nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, công ty xác nhận rằng những lần kiểm tra mới này sẽ không bao gồm nội dung ứng dụng. Và họ cảnh báo điều này có thể khiến nội dung không được phép xuất hiện trong App Store sẽ có trong hệ điều hành iPhone của họ ở EU.

“Điều này có nghĩa là Apple sẽ không thể ngăn các ứng dụng có nội dung mà Apple không cho phép trên App Store  đơn cử như các ứng dụng phân phối nội dung khiêu dâm, các ứng dụng khuyến khích tiêu thụ thuốc lá hoặc sản phẩm thuốc lá điện tử, ma túy, rượu, hoặc các ứng dụng chứa nội dung vi phạm bản quyền, không được cung cấp trên các thị trường ứng dụng thay thế,” sách trắng cho biết.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cam kết “giám sát liên tục” các ứng dụng để phát hiện và xóa bất kỳ ứng dụng độc hại nào mà họ phát hiện ra.

Theo hệ thống mới ở EU, Apple cũng sẽ bắt đầu hiển thị cho người dùng thông báo bật lên, trên màn hình khi họ chuẩn bị rời khỏi App Store để tải xuống ứng dụng hoặc thanh toán bên ngoài cửa hàng và hệ thống thanh toán của Apple.

Công ty cho biết điều này sẽ cho phép người dùng đưa ra “những lựa chọn sáng suốt về ứng dụng họ tải xuống”.

Một số hãng công nghệ khác trước đây cáo buộc Apple duy trì sự độc quyền trên thị trường ứng dụng bằng cách không cho phép các chợ ứng dụng hoặc phương thức thanh toán của đối thủ trên App Store.

Ủy ban Châu Âu lập luận rằng DMA cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng lựa chọn và tăng cơ hội chuyển đổi nhà cung cấp nếu họ muốn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến mức giá công bằng hơn và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực này.