Chờ...

Apple bị EU phạt chống độc quyền hơn 1,8 tỷ euro

VOH - Apple bị EU phạt chống độc quyền hơn 1,8 tỷ euro vì ngăn chặn Spotify và các dịch vụ phát nhạc trực tuyến khác thông báo cho người dùng về các tùy chọn thanh toán bên ngoài App Store.

Quyết định của Ủy ban Châu Âu được đưa ra sau khi có khiếu nại năm 2019 của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Thụy Điển Spotify về hạn chế này và khoản phí 30% trên App Store của Apple.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của Liên minh Châu Âu cho biết, các hạn chế của Apple cấu thành các điều kiện giao dịch không công bằng, một lập luận tương đối mới trong vụ kiện chống độc quyền và cũng được cơ quan chống độc quyền Hà Lan sử dụng trong quyết định chống lại Apple vào năm 2021 trong vụ kiện do các nhà cung cấp ứng dụng hẹn hò đưa ra.

Apple
Logo Apple bên ngoài một cửa hàng Apple ở Lille, Pháp - Ảnh: Reuters

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU cho biết, họ đã bổ sung khoản phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) vào số tiền cơ bản để ngăn chặn Apple vì một phần đáng kể thiệt hại do hành vi của Apple gây ra là phi tiền tệ. 

Giám đốc chống độc quyền của EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố: “Trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường phân phối các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông qua App Store”.

Bà nói: “Họ làm như vậy bằng cách hạn chế các nhà phát triển thông báo cho người tiêu dùng về các dịch vụ âm nhạc thay thế, rẻ hơn có sẵn bên ngoài hệ sinh thái Apple. Điều này là bất hợp pháp theo quy định chống độc quyền của EU”.

Apple chỉ trích quyết định của EU và tuyên bố: “Quyết định này được đưa ra bất chấp việc Ủy ban không phát hiện ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại đối với người tiêu dùng và bỏ qua thực tế về một thị trường đang phát triển mạnh, cạnh tranh và phát triển nhanh chóng”.

"Người ủng hộ chính cho quyết định này - và người hưởng lợi lớn nhất - là Spotify, một công ty có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Spotify có ứng dụng phát nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới và đã gặp Ủy ban Châu Âu hơn 65 lần trong cuộc điều tra này" – Apple nói.

Lệnh của cơ quan chống độc quyền yêu cầu Apple dỡ bỏ các hạn chế trên App Store lặp lại yêu cầu tương tự theo các quy tắc công nghệ mới của EU được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) mà Apple phải tuân thủ vào ngày 7/3.