Chờ...

Apple khai tử dự án xe điện sau 1 thập kỷ cố gắng đột phá

VOH - Nhà sản xuất iPhone đã thực hiện dự án xe điện (EV), một sản phẩm bí mật đã được phát triển trong gần một thập kỷ, nay dự án đã bị khai tử.

Chiếc xe mà Apple đã chi hàng tỷ đô la để nghiên cứu, từng được coi là đối thủ của xe điện Tesla, vốn có các tính năng lái tự động.

Công ty chưa bao giờ công khai thừa nhận dự án có sự tham gia của khoảng hai nghìn nhân viên này. Công ty đã nói với các nhân viên trong một cuộc họp nội bộ hôm thứ Ba rằng họ đã hủy bỏ dự án và các thành viên trong nhóm sẽ được chuyển sang các vai trò khác nhau.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook - Ảnh: The New York Times

Việc hủy bỏ này là một động thái hiếm hoi của Apple, hãng thường không gác lại các dự án công cộng và nổi tiếng như vậy.

Theo Bloomberg News, nhiều nhân viên của dự án sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo AI của nhà sản xuất iPhone.

Nhóm phát triển xe hơi của Apple được biết đến với cái tên “Nhóm Dự án Đặc biệt trong khuôn khổ Dự án Titan” của giám đốc điều hành Tim Cook.

Chiếc xe có tên mã nội bộ là Titan và Dự án 172, là một sản phẩm đầy thách thức để phát triển.

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, đã từng phát biểu ám chỉ rằng Apple quan tâm đến việc thâm nhập vào lĩnh vực ô tô. Công ty cũng đã thử nghiệm hàng trăm phương tiện được trang bị công nghệ lái tự động ở nơi công cộng trong nhiều năm. 

Sản phẩm này rất quan trọng đối với di sản của ông Cook vì nó sẽ chống lại nhận thức rằng Apple đã mất khả năng đổi mới và nghĩ ra những điều lớn lao tiếp theo. 

Khi chi hàng tỷ đô la cho nghiên cứu và phát triển, công ty ban đầu được đồn đại là đang nghiên cứu một phương tiện tự hành hoàn toàn không có vô lăng và bàn đạp.

Nhóm được hiểu là vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể sản xuất được một chiếc xe.

Công ty đã phải vật lộn trong những năm gần đây để tìm ra con đường tăng trưởng mới khi chiếc iPhone cực kỳ quan trọng của họ đã bão hòa thị trường và mọi người  nâng cấp điện thoại của họ ít thường xuyên hơn trước đây.

Công ty đang khám phá những cơ hội khác ngoài iPhone và máy tính, bao gồm cả tai nghe thực tế ảo Vission Pro vừa ra mắt gần đây.

Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các công nghệ mới. Trong 5 năm qua, họ đã chi 113 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển.

Nhu cầu về xe điện đã chậm lại trong tháng gần đây do chi phí vay vẫn ở mức cao, khiến thị trường ngày càng cạnh tranh khi các công ty lớn cố gắng giành lấy khách hàng.

Tháng trước, nhà sản xuất ô tô điện, do tỷ phú Elon Musk đứng đầu, cho biết mức tăng trưởng doanh số bán hàng của họ "có thể thấp hơn đáng kể" vào năm 2024 mặc dù đã giảm giá..

Công ty, do tỷ phú Elon Musk đứng đầu, đã giảm giá tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, bao gồm cả châu Âu và Trung Quốc, vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc như BYD,cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Cổ phiếu của Tesla hiện đã mất hơn 1/4 giá trị trong năm nay.