Doanh số bán xe hybrid hoàn toàn chạy điện và plug-in (PHEV) trên toàn cầu đã tăng 31% vào năm 2023, giảm so với mức tăng trưởng 60% vào năm 2022. Doanh số bán hàng trong tháng 12 cũng đạt kỷ lục hàng tháng là 1,5 triệu chiếc.
Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion nói với Reuters: “Tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, nhưng đó là điều được mong đợi ở những thị trường đang phát triển như thế này”.
Ông Lester cho biết, doanh số bán xe điện toàn cầu năm ngoái phần lớn phù hợp với mức tăng trưởng 30% mà Rho Motion đã dự báo. Vào năm 2024, công ty dự báo mức tăng trưởng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ đạt từ 25% đến 30%.
Xe điện chạy hoàn toàn bằng điện hoặc chạy bằng pin (BEV) chiếm 9,5 triệu trong số 13,6 triệu xe điện được bán trên toàn thế giới vào năm 2023, trong đó PHEV chiếm phần còn lại.
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ô tô lo ngại doanh số bán ô tô điện ở châu Âu và các nơi khác có thể dẫn đến nhu cầu chậm lại khi người lái xe chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn trong vòng 2 - 3 năm tới.
Doanh số bán BEV đã tăng 50% ở Mỹ và Canada, đồng thời tăng lần lượt 27% và 15% ở Châu Âu và Trung Quốc.
Ông Lester cho biết, doanh số bán hàng ở châu Âu vào năm 2024 có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định đột ngột của Đức về việc cắt giảm trợ cấp xe điện vào năm ngoái.
Theo Rho Motion, chỉ 8% doanh số bán BEV của Châu Âu là ở phân khúc ô tô nhỏ hơn, điều đó sẽ bắt đầu thay đổi với sự xuất hiện của các mẫu xe nhỏ hơn như Citroen eC3 của Stellantis sắp được bán trong năm nay.