Chờ...

X9 sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong ngành ôtô điện?

VOH - Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng, là đối thủ của Tesla, cho biết hôm thứ Sáu rằng mẫu X9 mới ra mắt của hãng có thể là “người thay đổi cuộc chơi” trong ngành ô tô điện.

Xpeng đã ra mắt mẫu xe điện 7 chỗ cỡ lớn X9 vào ngày 1/1 vừa qua, một chiếc xe được xây dựng trên kiến ​​trúc SEPA2.0 dành cho thị trường Trung Quốc. Dòng X9 có giá từ 359.800 nhân dân tệ (khoảng 50.360 USD)  đến 419.800 nhân dân tệ (khoảng 58.760 USD) và giao hàng ngay.

X9 sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong ngành ôtô điện? 1
Brian Gu, đồng chủ tịch Xpeng

Brian Gu, đồng chủ tịch Xpeng nói: “Với X9, chúng tôi dự đoán đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho phân khúc xe điện chạy pin dành cho MPV (xe đa dụng).” “X9 sẽ là sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận rất cao đối với chúng tôi.”

Brian Gu cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây có thể là sản phẩm bán chạy nhất trong phân khúc của nó… bởi vì tôi nghĩ nó có một số công nghệ và thiết kế rất tiên tiến cũng như khả năng xử lý vượt trội, công nghệ lái xe thông minh hàng đầu trong ngành gói gọn trong một sản phẩm được thiết kế rất đẹp”.

Sự ra mắt mới của Xpeng diễn ra khi một số nhà sản xuất xe điện cũng củaTrung Quốc như Nio, Huawei và Zeekr mới đây đã tiết lộ các loại xe điện mới của mình. Ngay cả công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc Xiaomi cũng đang tung ra chiếc xe điện đầu tiên để cạnh tranh trên thị trường.

Xpeng đã đặt ra kế hoạch đầy tham vọng nhằm triển khai công nghệ hỗ trợ người lái ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và ở châu Âu vào cuối năm 2024.

Gu cho biết: “Chúng tôi dự đoán vào năm 2024, chúng tôi sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của ngành, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể mở rộng thị phần của mình”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty sẽ tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận với quy mô lớn hơn và kết hợp sản phẩm tốt hơn.

Cạnh tranh gay gắt

Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, với BYD, Li Auto và Geely trong số ít “người chơi” đã đạt được yêu cầu về doanh số hàng năm của họ. Điểm lại có Xpeng và Nio nằm trong số những người chưa đạt.

Xpeng đã giao tổng cộng 141.601 chiếc vào năm 2023, tăng 17% so với năm trước. Con số này không đạt được mục tiêu cung cấp 200.000 xe trong năm của công ty, như truyền thông địa phương đưa tin.

Nio đã giao 160.038 xe vào năm 2023, tăng 30,7% so với một năm trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 245.000 xe, mục tiêu của ban quản lý là “tăng gấp đôi số lượng” vào năm 2022, thông tin từ cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4/2023 của họ.

Li Auto đã giao 376.030 xe vào năm 2023, đạt mốc giao hàng hàng năm là 300.000 xe.

Về doanh số bán hàng, BYD đã đạt được mục tiêu 3 triệu chiếc vào năm 2023 và vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới trong quý 4, bán được nhiều xe chạy bằng pin hơn đối thủ ở Mỹ.

BYD đã sản xuất 3,05 triệu xe vào năm 2023 trong khi Tesla cho biết họ đã sản xuất 1,84 triệu xe cùng năm.

X9 sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong ngành ôtô điện? 2
X9 sẽ là sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận rất cao

Động lực mạnh mẽ

Brian Gu lạc quan về thị trường xe điện của Trung Quốc vào năm 2024 bất chấp nhiều thách thức, đồng thời nói rằng “2024 sẽ là một năm rất cạnh tranh” với việc ra mắt các mẫu mã và thương hiệu mới.

“Tôi nghĩ rằng lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đã kết thúc ở mức rất cao trong quý 4, nếu bạn nhìn vào tỷ lệ thâm nhập đạt gần 40% vào cuối năm 2023 này, đây là mức cao mà chúng tôi đã thấy trong ngành”, Gu nói. “Vì vậy, tất cả những điều đó cho thấy một động lực mạnh mẽ.”

Theo TrendForce, tỷ lệ sử dụng phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc lần đầu tiên vượt quá 40% vào tháng 11 và mức “tăng trưởng lạc quan” được dự đoán vào năm 2024.

Gu nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy một số chất xúc tác thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe sử dụng năng lượng mới, rõ ràng là công nghệ, sự ra mắt sản phẩm cũng như sự chuyển đổi liên tục từ động cơ đốt trong sang phương tiện sử dụng năng lượng mới”.

Năng lượng mới bao gồm các nguồn năng lượng điện và plug-in hybrid.

Ông nói thêm: “Nhưng để có thể cạnh tranh, tôi nghĩ chúng ta vẫn cần tập trung vào việc tạo sự khác biệt cho công nghệ đổi mới cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh rất mạnh về chi phí với quy mô cũng như đổi mới công nghệ”.