Chờ...

Nghị sỹ Mỹ muốn Chính phủ tăng tốc lĩnh vực pin xe điện

VOH - Hai thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ, mới đây đã thúc giục Bộ Năng lượng thực thi các bước đi, để tăng tốc hoạt động sản xuất pin cũng như nghiên cứu pin thế hệ tiếp theo.

Lý do là không nên để Trung Quốc tiếp tục kiểm soát lĩnh vực nhạy cảm này.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner và Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Joe Manchin dẫn lời các chuyên gia nói rằng, Hoa Kỳ đi sau châu Á từ 10 đến 20 năm trong việc thương mại hóa công nghệ pin. Ngoài ra 2 ông cũng lưu ý, Trung Quốc đang chiếm hơn 75% lượng pin toàn cầu.

Pin xe điện đang là lĩnh vực cạnh tranh quyết liệt giữa các cường quốc - Ảnh: Car Magazine
Pin xe điện đang là lĩnh vực cạnh tranh quyết liệt giữa các cường quốc - Ảnh: Car Magazine

Các nghị sỹ viết trong lá thư gửi Bộ Năng lượng có đoạn: “Mỹ phải trở thành nước đi đầu trong sản xuất pin và linh kiện pin xe điện, đồng thời đảm bảo chuỗi cung ứng thành phần nguyên liệu cho việc chế tạo. Tháng trước, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu than chì – nguyên tố chủ chốt trong sản xuất pin, là bước đi chúng ta phải cân nhắc xem xét.”

Trung Quốc hiện đang thống trị chuỗi cung ứng pin xe điện toàn cầu, bao gồm cả việc sản xuất than chì - thành phần rất quan trọng để chế tạo pin.

Bức thư lưu ý rằng, vào năm 2022, Hoa Kỳ sản xuất ít hơn 10% pin lithium-ion trên toàn thế giới. Năm 2035, nhu cầu về pin này sẽ tăng 7 lần so với hiện nay. Do vậy, cần có một cuộc họp giữa các bên trước ngày 1/12, nhằm trao đổi giải pháp làm sao phát triển công nghệ cho thế hệ pin tiếp theo.

Theo Lầu 5 Góc, pin lithium-ion rất quan trọng trong hàng nghìn hệ thống vũ khí từ radio cầm tay, tàu lặn không người lái, tàu ngầm và các phương tiện tương lai như vũ khí laser, vũ khí năng lượng định hướng và phương tiện chiến thuật điện lai.

Các nghĩ sỹ đề cập những con số đáng lo ngại, như Trung Quốc chiếm 70% sản lượng pin lithium-ion toàn cầu. Trung Quốc cũng kiểm soát 5 khoáng chất quan trọng để sản xuất pin, từ 60 đến 100% mỗi loại. Do đó, rất cần thiết là Bộ Năng lượng Hoa Kỳ phải tự chủ được nguồn cung, đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ, cũng như phối hợp với Bộ Quốc phòng và cơ quan an ninh khác, nhằm hỗ trợ việc mua sắm công nghệ lưu trữ điện do nội địa phát triển.