Chờ...

Hãng xe điện Trung Quốc đình đám một thời đệ đơn xin phá sản

VOH - WM Motor phá sản trong bối cảnh cuộc chiến giá tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới ngày càng gay gắt. Các hãng xe nhỏ bị đánh bật khỏi thị trường khi các ông lớn đua giảm giá.

Theo một thông báo được công bố ngày 10/10, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc WM Motors Ltd. đã nộp đơn xin phá sản tại tòa án Thượng Hải. Thông tin này được đăng trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra chỉ một tháng sau khi công ty đầu tư Apollo Future Mobility Group rút khỏi thương vụ mua WM Motor với giá 2,02 tỷ USD. Apollo cho biết nguyên nhân là thị trường tài chính bất ổn và kinh tế Trung Quốc phục hồi không cân bằng.

Nhà sản xuất ôtô này cho biết hoạt động kinh doanh của đã rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong những năm gần đây do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường trì trệ, giá nguyên liệu thô biến động lớn và không huy động được vốn cần thiết cho hoạt động và phát triển.

Hãng xe điện Trung Quốc đình đám một thời đệ đơn xin phá sản 1
Mẫu xe điện EX6 Plus của WM Motor - Ảnh: SCMP

Thành lập năm 2015 bởi Freeman Shen - cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely, WM Motor từng được coi là một trong những startup xe điện đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, cùng với Nio, Li Auto và Xpeng.

WM Motor ghi nhận thua lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) năm 2021.

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ôtô Trung Quốc, WM Motor bán được 35.000 xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện năm 2021. Con số năm ngoái cũng tương tự. Nhưng 8 tháng kể từ đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.

Dòng sản phẩm của WM Motor bao gồm ba mẫu SUV và 2 chiếc sedan được sản xuất tại hai cơ sở địa phương với tổng công suất sản xuất hàng năm là 250.000 xe. Công ty khởi nghiệp này đã xâm nhập vào châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á.

WM từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.