Chờ...

Thái Lan mời các doanh nghiệp Malaysia tới sản xuất xe điện

VOH - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin mới đây cho biết, hãng sản xuất ô tô quốc gia Malaysia là Proton, đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Ông Srettha phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tại Kuala Lumpur trong chuyến thăm chính thức rằng: “Proton đang tìm cách thành lập một nhà máy xe điện ở Thái Lan. Hy vọng rằng, một bước tiếp theo rõ ràng có thể được nhìn thấy, và chúng ta cùng tiến về phía trước một cách nhanh chóng. Hợp tác này mang lại lợi ích thiết thực cho cả 2 bên.”

Thủ tướng Thái Lan (trái) và người đồng cấp Malaysia ở Kuala Lumpur - Ảnh: Nikkei Asia
Thủ tướng Thái Lan (trái) và người đồng cấp Malaysia ở Kuala Lumpur - Ảnh: Nikkei Asia

Quy mô đầu tư và năng lực sản xuất của doanh nghiệp mới, dự kiến vẫn chưa được tiết lộ. Vị trí đầu tư để mở nhà máy cũng được giữ kín.

Proton thành lập năm 1983, để khởi động ngành công nghiệp ô tô của Malaysia. Công ty hiện đang chuyển hướng sang xe điện, dưới quyền sở hữu một phần của nhà sản xuất ô tô tư nhân Trung Quốc Geely Holding Group.

Để thu hút năng lực sản xuất xe điện sang Thái Lan, chính phủ ở Bangkok đang cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht (tương đương 4.126 USD) cho mỗi xe điện chở khách có giá từ 2 triệu baht trở xuống. Theo chương trình này, các công ty phải bắt đầu sản xuất xe điện trong nước từ năm 2024.

Ngành công nghiệp xe điện của Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào các nhà sản xuất Trung Quốc. Việc thu hút nhà sản xuất ô tô từ quốc gia khác có thể thúc đẩy động lực của ngành.

Hãng BYD của Trung Quốc, hiện chiếm 30% doanh số bán xe điện ở Thái Lan, có kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện ở tỉnh Rayong. Các công ty Trung Quốc khác, là Great Wall Motor và tập đoàn SAIC Motor, cũng đang có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan.