Chờ...

OpenAI cung cấp cho các cơ quan truyền thông ít nhất 1 triệu USD để sử dụng các bài báo cho mô hình AI

VOH - Đây là động thái OpenAI muốn đẩy mạnh các thông tin có sử dụng mô hình AI.

OpenAI đang cung cấp các khoản thanh toán nhỏ chỉ 1 triệu đô la cho các phương tiện truyền thông để đổi lấy việc sử dụng các bài báo của họ để đào tạo các mô hình hỗ trợ ChatGPT, dù đang đối mặt với một vụ kiện vi phạm bản quyền lớn từ New York Times.

Phí cấp phép được đề xuất từ ​​1 triệu đến 5 triệu USD được coi là “số tiền rất nhỏ ngay cả đối với các nhà xuất bản nhỏ”, The Information đưa tin, trích dẫn hai giám đốc điều hành tham gia vào các cuộc đàm phán gần đây với OpenAI.

Theo báo cáo, OpenAI được cho là đang đàm phán với hàng chục cơ quan truyền thông về các thỏa thuận cấp phép tiềm năng và đã tập trung vào các hoạt động tin tức toàn cầu. Công ty trước đó đã ký một thỏa thuận vào tháng 12 với gã khổng lồ xuất bản Axel Springer, công ty mẹ của Politico và Business Insider, cũng như một thỏa thuận với Associated Press vào mùa hè năm ngoái.

OpenAI cung cấp cho các cơ quan truyền thông ít nhất 1 triệu USD để sử dụng các bài báo cho mô hình AI 1
OpenAI đang vướng vào vụ kiện với The New York Times.

Các điều khoản tài chính của những giao dịch đó không được tiết lộ tại thời điểm thông báo. Nhưng các giám đốc điều hành nói với The Information rằng Axel Springer “đang nhận được hàng chục triệu đô la trong vài năm”.

Hai đối thủ công nghệ của OpenAI là Google và Apple cũng được cho là đang tìm kiếm các thỏa thuận nội dung với các nhà xuất bản tin tức để thúc đẩy các sản phẩm AI của họ. Apple được cho là đang cung cấp cho các công ty truyền thông nhiều tiền hơn để đổi lấy quyền sử dụng rộng rãi hơn khi họ xây dựng các công cụ AI của riêng mình.

Google được cho là đã đi sau hai công ty còn lại trong các cuộc đàm phán xung quanh việc sử dụng AI nhưng hiện có mối quan hệ với một số cơ quan truyền thông thông qua các thỏa thuận cấp phép cho dịch vụ Google News.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra trong bối cảnh các cơ quan báo chí và các nhà sáng tạo khác có dấu hiệu ngày càng lo ngại về việc họ sử dụng nội dung để đào tạo cái gọi là “mô hình ngôn ngữ lớn”. ChatGPT và các chatbot AI khác được đào tạo dựa trên nguồn dữ liệu internet vô tận. Tờ New York Times đã kiện OpenAI vào tuần trước sau khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận tiềm năng với công ty không thành công.

Grey Lady cho biết OpenAI và người ủng hộ chính của nó là Microsoft đã sử dụng “hàng triệu” bài báo có bản quyền để xây dựng các công cụ AI của họ “mà không được phép hoặc trả tiền”.

Vụ kiện bao gồm các trường hợp cụ thể trong đó chatbot lấy lại nội dung của Times bao gồm các bài viết về Guy Fieri và các câu chuyện điều tra về Apple và ngành taxi của Thành phố New York.

Theo đơn khiếu nại, tờ báo tìm cách buộc họ phải chịu trách nhiệm về hàng tỷ đô la thiệt hại theo luật định và thực tế. Tuần trước, OpenAI cho biết họ thất vọng khi New York Times đệ đơn kiện và vẫn hy vọng rằng sẽ tìm ra cách cùng có lợi để làm việc cùng nhau, như họ đang làm với nhiều nhà xuất bản khác.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi tôn trọng quyền của người sáng tạo và chủ sở hữu nội dung và cam kết hợp tác với họ để đảm bảo họ được hưởng lợi từ công nghệ AI và các mô hình doanh thu mới”.