Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe trong năm 2023

VOH - Trong quý 4 năm 2023 Tesla đã giao 485.000 xe, nâng tổng số xe đã bán trong năm 2023 lên 1,8 triệu (đơn vị chiếc xe).

Theo báo cáo của Tesla vừa công bố, tổng số lượng xe được giao hàng (bán) năm 2023 là 1.808.581 trên tổng sản lượng năm 2023 là 1.845.985. Riêng quí 4 đã giao 484.507 trên tổng sản lượng là 494.989 chiếc.

Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe trong năm 2023 1
Một chiếc Tesla Cybertruck tại một cửa hàng Tesla ở San Jose, California, Hoa Kỳ - Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô do Elon Musk dẫn đầu đã báo cáo lượng giao hàng hàng năm là 1,31 triệu và sản xuất 1,37 triệu xe điện.

Những con số năm 2023 cho thấy mức tăng trưởng giao hàng là 38% so với cùng kỳ năm trước và mức tăng trưởng sản lượng là 35% so với cùng kỳ năm trước. Vào năm 2022, công ty báo cáo mức tăng trưởng 40% so với năm trước 2021.

Các giám đốc điều hành của Tesla đã đưa ra hướng dẫn rằng công ty sẽ đạt được ít nhất 1,8 triệu lượt giao hàng trong cả năm, con số mà họ đã điều chỉnh giảm so với mục tiêu 2 triệu trước đó.

Các nhà phân tích đã kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo số lượng giao hàng là 477.000 chiếc trong quý 4 cuối năm. Số lượng giao hàng là con số gần đúng nhất về doanh số được báo cáo bởi Tesla nhưng không được xác định chính xác trong cổ đông của công ty.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 vào tháng 10, Giám đốc điều hành Tesla, Musk cho biết mẫu SUV cấp thấp Model Y của công ty có khả năng “trở thành chiếc xe bán chạy nhất trên Trái đất, không chỉ về doanh thu mà còn về số lượng” trong năm.

Trong quí 3, Tesla đã sản xuất 476.777 xe Model 3/Y trong quý và giao hàng 461.538 chiếc. Nó đã sản xuất 18.212 mẫu xe khác và giao 22.969 chiếc trong quý.

Vào quý 4 của năm 2023, Tesla đã bán phiên bản làm mới hay Highland của mẫu sedan Model 3 cấp thấp tại một số thị trường. Vào tháng 12, công ty đã bắt đầu giao một số lượng nhỏ xe điện mới nhất của mình, chiếc Cybertruck góc cạnh tại Mỹ.

Tesla đã không báo cáo số lượng về Cybertruck và vẫn chưa báo cáo số lượng sản xuất và giao hàng cho Semi, chiếc xe tải thương mại hạng nặng mà hãng đã sản xuất với số lượng nhỏ tại nhà máy pin bên ngoài Reno.

Tesla cũng giảm giá trong suốt quý 4 của năm 2023 tại các thị trường trên thế giới, một chiến lược nhằm đối phó với điều mà Giám đốc tài chính Tesla Vaibhav Taneja đã gọi, “giai đoạn kinh tế bất ổn, lãi suất cao hơn và tâm lý người tiêu dùng đang thay đổi” đối với thu nhập tháng 10 của công ty.

Tesla đã bắt đầu các chiến dịch quảng cáo vào nửa cuối năm 2023, điều mà trước đây hãng đã tránh để chuyển sang các nỗ lực tiếp thị phi truyền thống như sự kiện, tặng quà và tương tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Tesla hiện vận hành hai nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ và hai nhà máy ở nước ngoài tại Thượng Hải và Brandenburg, Đức, bên cạnh một nhà máy sản xuất pin ở Sparks, Nevada và các cơ sở khác nơi hãng sản xuất phụ tùng, thiết bị sạc và pin lớn cho gia đình hoặc tiện ích lưu trữ năng lượng quy mô. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy ô tô khác ở Nuevo León, Mexico, công bố vào tháng 3.

Khi được hỏi về triển vọng bán hàng vào năm 2024, Musk nói: “hiển nhiên, không thể có tốc độ tăng trưởng kép 50% mãi. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ phát triển rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ công ty ô tô nào khác trên Trái đất cho đến nay.”

Taneja cho biết khi đó Tesla đang tập trung vào việc “tăng sản lượng của chúng tôi theo cách rất tiết kiệm chi phí” và sẽ đưa ra báo cáo thu nhập năm 2024 tiếp theo.

Bình luận