Chờ...

EU cân nhắc áp thuế cao hơn với xe điện Trung Quốc

VOH - EC đang cân nhắc việc áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ủy ban Châu Âu (EC) đang mở một cuộc điều tra về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất xe điện trong nước - khi lượng xuất khẩu ô tô điện của nước này tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Ngày 13/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh, thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ hơn. Giá của chúng được giữ ở mức thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước.

Bà Von der Leyen nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng nhận ra rằng, họ phải nỗ lực sản xuất xe điện giá rẻ và cạnh tranh với Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu ô tô rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

xe điện trung quốc
Lượng ô tô Trung Quốc vào thị trường EU đã tăng gấp bốn lần trong 5 năm qua - Ảnh: Reuters

Châu Âu đang áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, thấp hơn mức thuế 27,5% ở Hoa Kỳ và các nhà sản xuất Trung Quốc đã tận dụng lợi thế này để tạo chỗ đứng đáng kể tại thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu gần 350.000 xe điện sang 9 nước châu Âu trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn lượng xuất khẩu của cả năm 2022. Và trong 5 năm qua, lượng ô tô từ Trung Quốc nhập khẩu vào EU đã tăng gấp 4 lần.

Theo ước tính gần đây của UBS, đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm ​​thị phần trên thị trường toàn cầu tăng gấp đôi từ 17 - 33%, trong đó các công ty châu Âu bị mất thị phần lớn nhất.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), ngành công nghiệp ô tô châu Âu cung cấp việc làm cho khoảng 13 triệu người, chiếm khoảng 7% tổng số việc làm. Tại Đức, các thương hiệu như Volkswagen, Audi, BMW và Mercedes đóng vai trò trung tâm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habeck hoan nghênh cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu, Reuters đưa tin.