Chờ...

Phát minh loại pin giúp xe điện đi 1.000 km chỉ sau một lần sạc

(VOH) - Một nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã trình diễn loại pin mới có khả năng cung cấp năng lượng đủ cho xe đi hơn 1.000 km chỉ sau một lần sạc.

Nhà sản xuất Nio có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) tuyên bố pin thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất hàng loạt vào tháng 4/2024, mang lại phạm vi hoạt động xa hơn bất kỳ chiếc xe chạy bằng điện hoặc nhiên liệu nào khác hiện có trên thị trường.

Giám đốc điều hành Nio, William Li, đã lái chiếc xe ET7 chạy hoàn toàn bằng điện đi được 1.044 km (649 dặm) trong buổi phát trực tiếp kéo dài 14 giờ, trong đó chiếc xe di chuyển từ tỉnh Chiết Giang đến tỉnh Phúc Kiến vào Chủ nhật với tốc độ trung bình 84 km/h.

Phát minh loại pin giúp xe điện đi 1.000 km chỉ sau một lần sạc 1
Nio ET7 đặt mục tiêu trở thành chiếc xe điện đầu tiên có phạm vi hoạt động hơn 1.000 km - Ảnh: Nio

Một cuộc thử nghiệm riêng biệt về loại pin đột phá được cho là đã cho thấy nó có phạm vi hoạt động 1.145 km, tuy nhiên thông tin này không được phát sóng.

“Việc hoàn thành thử thách sức bền này chứng tỏ sức mạnh sản phẩm của bộ pin siêu bền 150 kWh,” ông Li viết trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo.

“Pin này hiện là bộ pin có mật độ năng lượng cao nhất được sản xuất hàng loạt trên thế giới và có hiệu suất an toàn tuyệt vời. Quan trọng hơn, tất cả các mẫu máy đang bán đều có thể linh hoạt nâng cấp lên pin 150kWh thông qua hệ thống đổi pin Nio.”

Nio thực hiện một cách tiếp cận không chính thống để sạc xe, ưu tiên hệ thống đổi pin thay vì cắm sạc pin vào ổ cắm và đợi pin đầy.

Một cơ chế độc đáo được tích hợp trong xe có nghĩa là pin đã hết có thể được thay thế bằng pin đã sạc đầy sẵn trong vòng chưa đầy ba phút, gần bằng khoảng thời gian cần thiết để đổ đầy nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Khách hàng có thể mua một chiếc xe không có pin và sau đó trả phí thuê bao hàng tháng để sử dụng pin trong mạng lưới của Nio.

Chủ tịch Nio Qin Lihong cho biết việc mua toàn bộ pin mới sẽ có giá 42.000 USD (298.000 nhân dân tệ) - gần tương đương với giá của một chiếc Tesla Model 3 - đó là lý do tại sao công ty ủng hộ chương trình thuê có thể hoán đổi cho khách hàng của mình và ngành công nghiệp xe điện nói chung.

Ông Li cho biết: “NIO đã bắt đầu trao đổi pin ngay từ đầu, đã sẵn sàng mở rộng công nghệ và cơ sở hạ tầng của mình cho toàn bộ ngành.”

“Tương tự như dịch vụ đám mây do các công ty Internet cung cấp, mạng Power Swap và Power Cloud của NIO cũng đi theo con đường mà chúng tôi bắt đầu phát triển cơ sở hạ tầng và đạt được vòng khép kín trong nội bộ, sau đó mở cho những người khác sau khi xác thực dịch vụ trong nhiều tình huống khác nhau.”

Công ty tiết lộ vào tháng 11 rằng, họ đã cung cấp hơn 32 triệu lượt thay pin cho người dùng thông qua mạng lưới hơn 2.000 trạm hoán đổi nguồn trên toàn thế giới.