Chờ...

Một hacker tự kỷ 18 tuổi đã hack 90 clip trò chơi GTA 6 bằng tivi khách sạn

VOH - Một tòa án tại London - Anh đã xét xử một hacker 18 tuổi đã hack được đoạn video giới thiệu của trò chơi Grand Theft Auto 6 bằng cách sử dụng TV của khách sạn sau đó tải lên diễn đàn trực tuyến.

Arion Kurtaj, 18 tuổi, đang được cảnh sát bảo vệ tại một khách sạn Travelodge (London) thì anh đã lấy được 90 clip chưa phát hành của GTA 6 từ Rockstar Games bằng thiết bị Amazon Fire Stick và ti vi khách sạn. Máy tính xách tay của anh đã bị tịch thu vì liên quan đến băng nhóm mạng Lapsus$.

Một hacker tự kỷ 18 tuổi đã hack 90 clip trò chơi GTA 6 bằng tivi khách sạn 1
Đoạn video giới thiệu trò chơi điện tử Grand Theft Auto 6 - Ảnh: Trò chơi Rockstar/AFP

Hôm thứ Năm, Kurtaj đã bị kết án giam giữ vô thời hạn trong bệnh viện vì đã hack công ty Uber, công ty fintech Revolut, và tống tiền Rockstar Games.

Bồi thẩm đoàn tại Tòa án Southwark Crown ở London đã được xem các đoạn clip về phần mới nhất sắp ra mắt của GTA 6 mà Kurtaj đã hack, sau đó anh đã tải lên một diễn đàn trò chơi trực tuyến.

Kurtaj, mắc bệnh tự kỷ, được các bác sĩ tâm thần đánh giá là không phù hợp để hầu tòa, vì vậy bồi thẩm đoàn được yêu cầu tìm hiểu xem liệu ông có thực hiện các hành vi đó hay không thay vì đưa ra phán quyết có tội.

Trước đó, anh ta đã hack và tống tiền nhà cung cấp băng thông rộng lớn nhất nước Anh là BT Group và nhà điều hành di động EE vào năm 2021, đòi khoản tiền chuộc 4 triệu USD.

Kurtaj cũng đã tấn công nhà sản xuất chip Nvidia vào tháng 2 năm 2022, lấy đi khoảng 1 terabyte dữ liệu, giải phóng khoảng 80 gigabyte và đe dọa xuất bản phần còn lại.

Bồi thẩm đoàn vào tháng 8 đã phát hiện Kurtaj phạm 12 tội danh, bao gồm 3 tội tống tiền, 2 tội lừa đảo và 6 tội danh theo Đạo luật lạm dụng máy tính.

Các công tố viên cho biết: Kurtaj và một thanh niên khác 17 tuổi, không thể nêu tên vì lý do pháp lý, là “những người đóng vai trò quan trọng” trong băng nhóm Lapsus$.

Người thanh niên 17 tuổi này đã bị kết tội vào tháng 8 về một tội lừa đảo, một tội tống tiền và một tội theo đạo luật Lạm dụng máy tính. Trước đây, anh ta đã nhận tội một tội theo Đạo luật lạm dụng máy tính và một tội gian lận liên quan đến vụ hack BT. Anh ta cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội liên quan đến vụ hack kho lưu trữ đám mây của Cảnh sát Thành phố London, vài tuần sau khi bị bắt vào năm 2022.

Thẩm phán Patricia Lees hôm thứ Năm cho biết Kurtaj vẫn “quyết tâm phạm những tội nghiêm trọng hơn nữa nếu có cơ hội” và kết án anh ta giam giữ vô thời hạn trong bệnh viện.

Thanh niên 17 tuổi bị kết án cải tạo dành cho tuổi thanh thiếu niên với 18 tháng giám sát.

Giám đốc bộ phận thám tử điều tra Amanda Horsburgh, thuộc cảnh sát thành phố London, cho biết vụ việc “là một ví dụ về những mối nguy hiểm mà giới trẻ có thể bị lôi kéo khi trực tuyến”.

Cuộc tấn công tội phạm mạng của Kurtaj bắt đầu vào tháng 9 năm 2022 khi đang được cảnh sát cho bảo lãnh vì những tội danh trước đó. Anh ta có thể truy cập vào hệ thống nhắn tin Slack nội bộ của Rockstar Games để tống tiền.

Rockstar Games đã phải xuất bản đoạn giới thiệu trò chơi trước thời hạn và nó trở thành video có 100 triệu người xem nhanh nhất trong lịch sử YouTube.