Chờ...

Vì sao pin xe điện có giá thành cao?

VOH - Với nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường, xe điện đang phát triển nhanh và phổ thông, tuy nhiên điều làm mọi người lo lắng chính là mức giá khá cao của bộ pin đi kèm.

Xe điện được định hướng sẽ thay đổi hoàn toàn các loại xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch như xăng và dầu diesel trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải những rào cản nhất định, trong đó chủ yếu là vấn đề về giá thành của hệ thống pin - bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe điện, chiếm phần đáng kể trong tổng chi phí của chiếc xe điện. 

Điều gì làm nên giá thành của một khối pin?

Pin sử dụng trên xe điện là loại pin lithium-ion có thể sạc nhiều lần. Về cấu tạo, một bộ pin xe điện cũng tương tự như pin của chiếc máy tính xách tay với nhiều viên pin nhỏ được nhóm thành các khối và mắc nối tiếp nhau, cho phép chúng cung cấp nhiều năng lượng hơn. 

Các vật liệu tạo nên một viên pin lithium-ion thường đắt tiền do chứa các chất khoáng quý, hiếm như cobalt, niken, liti và mangan. Những nguyên liệu hiếm này phần lớn được khai thác từ các mỏ quặng ở châu Phi và Trung Quốc với giá thành rẻ, tuy nhiên để xử lý và chuyển đổi thành các hợp chất hóa học có độ tinh khiết cao lại khiến giá thành tăng lên chóng mặt.

Vì sao pin xe điện có giá thành cao ? 1

Những biến động địa chính trị thế giới cũng một tác động đến giá thành. Trước đây, Nga kiểm soát 11% nguồn cung niken của thế giới, nay do ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh Nga và Ukraine, chi phí để tinh chế lượng niken, lithium và cobalt cho một khối pin đã tăng hơn 400%.

Độ bền của pin cho xe điện

Chúng ta thường nghĩ việc sạc đi sạc lại pin liên tục sẽ gây giảm chất lượng theo thời gian. Nhưng thực tế, các nhà sản xuất xe điện cho rằng khối pin có thể có tuổi thọ từ 10 đến 20 năm. Trên các xe điện của Nissan hay Tesla, có giới hạn bảo hành cho một khối pin khoảng 8 năm hoặc 100.000 dặm (tương đương 160.000 km)

Dù vậy, độ bền của một khối pin tuỳ thuộc vào cách sử dụng của người dùng. Nếu bạn sạc liên tục trên bộ sạc nhanh, nó sẽ gây ra sự xuống cấp của các nguyên tố bên trong viên pin theo thời gian dẫn đến không có nhiều hoạt động hoá học trong viên pin. Giống như bạn sạc chiếc điện thoại di động qua đêm và hoạt động liên tục đến khi mức pin về 0 rồi lại sạc đầy. Viên pin sẽ hao mòn theo quá trình sạc liên tục như vậy.

Vì sao pin xe điện có giá thành cao ? 2

Theo một số chuyên gia khuyến cáo, để tận dụng tối đa tuổi thọ của bộ pin, hãy sạc pin từ từ và cố gắng luôn sạc pin khi dung lượng ở mức từ 20% trở lên. Đây là mức lý tưởng giúp tránh tình trạng pin quá nóng và kéo dài tuổi thọ cho pin xe điện. Các nhà sản xuất xe điện và pin cho xe điện như Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc) đang tìm cách giảm trọng lượng và kích thước của pin, tích hợp pin nhiên liệu vào cấu trúc của xe, nhằm tăng hiệu quả tối đa khi vận hành, giảm thiểu sự sinh nhiệt và suy giảm dung lượng pin theo thời gian.