Chờ...

Xe điện lội nước, "huyền thoại" hay sự thật ?

VOH - Cùng với tính phổ biến ngày càng tăng của các chủng loại xe điện là những tranh luận của giới tài xế về khả năng lội nước "vượt trội" của dòng xe này so với dòng xe dùng động cơ đốt trong.

Thật ra, so với xe động cơ đốt trong, xe điện có khả năng vượt trội khi lội nước do hoạt động bằng môtơ điện với cơ chế truyền động đơn giản hơn.

Ô tô điện Tesla lội nước trong trận lụt ở Trung Quốc tháng 7/2023 - Nguồn: Sina

Với dòng xe dùng động cơ đốt trong, khi lội nước rất nguy hiểm. Lý do bởi nước dễ lọt vào động cơ thông qua cổ hút gió nằm dưới nắp ca-pô. Khi nước lọt vào buồng đốt (xi-lanh), chịu tác động của lực nén từ piston gây vượt quá áp suất giới hạn sẽ gây hư hỏng như nứt khoang máy, cong tay dên, vỡ xi-lanh... thường gọi chung là "thủy kích".

Ngoài ra, động cơ đốt trong sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát nên khi nước tràn vào sẽ làm hộp số hoạt động không bình thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.

Do vậy, chỉ có thể khẳng định rằng xe điện sẽ không bị thủy kích khi lội nước ! Chủ nhân của những chiếc xe chạy pin hoàn toàn có thể đối mặt với những vấn đề thậm chí phức tạp hơn nếu khối pin bị nước ngấm vào bên trong. Đặc biệt, hậu quả của việc nước ngấm vào pin không diễn ra tức thì mà quá trình có thể kéo dài, chính điều này sẽ gây tác hại lớn cho chiếc xe theo thời gian.

Xe điện lội nước, "huyền thoại" hay sự thật ? 1
Một khối pin bị hư hỏng do nước xâm nhập - Ảnh: Drive

Trên một chiếc xe điện, pin là một trong những bộ phận quan trọng và đắt nhất. Riêng chi phí thay một gói pin của ôtô điện đã có thể tương đương với một nữa giá trị của chiếc xe. Pin Lithium-ion trong khối pin của ôtô điện có thể gây nguy hiểm nếu bị nước làm hỏng, nặng hơn là có nguy cơ cháy nổ. Tương tự, động cơ điện cao áp cũng có thể gây nguy hiểm nếu bị hỏng do nước.

Theo chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Xe điện hoạt động ít phức tạp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, ít ngóc ngách hơn, có nghĩa là một số rủi ro truyền thống khi đi ôtô qua vùng nước ngập sâu sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên áp dụng các giải pháp an toàn, ví dụ như xác định vùng nước cạn nhất để đi qua hoặc giữ đều chân ga, tránh việc tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột khi đang lội nước....