Mercedes-Benz thử nghiệm vô lăng hình chữ nhật với công nghệ lái điện tử

VOH - Mercedes-Benz đang chuẩn bị ra mắt hệ thống lái điện tử (steer-by-wire) cùng vô lăng hình chữ nhật kiểu Yoke trên các mẫu xe mới từ năm 2026, bắt đầu với phiên bản nâng cấp của EQS.

Hệ thống này loại bỏ kết nối cơ học truyền thống giữa vô lăng và bánh xe, thay vào đó sử dụng tín hiệu điện tử để điều khiển hướng đi của xe. Thiết kế vô lăng Yoke, tương tự như cần lái máy bay, nhằm tăng không gian cabin và cải thiện tầm nhìn cho người lái.

234324234324-2048x1152-1747560013041
Thiết kế mới của vô-lăng Yoke giúp tăng hiệu quả không gian và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn trước - Ảnh: motaauto.

Hệ thống steer-by-wire của Mercedes đã trải qua hơn một triệu km thử nghiệm trên băng thử và một triệu km trong điều kiện giao thông thực tế. Để đảm bảo an toàn, hệ thống được thiết kế với cấu trúc dự phòng, bao gồm hai đường tín hiệu và nguồn điện dự phòng. Trong trường hợp xảy ra sự cố, xe vẫn có thể điều hướng nhờ hệ thống đánh lái trục sau và can thiệp phanh từng bánh xe.

Mercedes cho biết hệ thống mới mang lại trải nghiệm lái vượt trội, với phản hồi nhanh hơn trên đường trường và linh hoạt hơn trong đô thị. Hệ thống cũng giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn, người lái không cần xoay vô lăng nhiều lần. Ngoài ra, thiết kế vô lăng Yoke mở giúp tài xế ra vào xe thuận tiện hơn và quan sát bảng đồng hồ kỹ thuật số tốt hơn.

Mercedes-Benz-steer-by-wire-1-scaled
Minh họa rõ hơn về cấu trúc của hệ thống steer-by-wire đang được Mercedes Ben thử nghiệm - Ảnh: motaauto.

Tuy nhiên, việc sử dụng vô lăng Yoke cũng đang gây tranh cãi. Mặc dù thiết kế mới giúp mở rộng không gian, nhưng hình dạng khác biệt có thể khiến các thao tác như rẽ ở tốc độ thấp hoặc đỗ xe trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến sự thoải mái và khả năng kiểm soát của người lái so với vô lăng truyền thống.

Mercedes không phải là hãng đầu tiên áp dụng công nghệ này. Trước đó, các thương hiệu như Tesla, General Motors, Geely, Toyota và Lexus đã giới thiệu hệ thống lái điện tử trên các mẫu xe của mình. Lexus RZ 450e dự kiến sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ này tại châu Âu vào cuối năm nay.

Việc Mercedes triển khai hệ thống steer-by-wire và vô lăng Yoke đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hướng tới xe tự lái và nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của thiết kế mới này vẫn cần được kiểm chứng khi xe chính thức ra mắt thị trường.

Bình luận