Chờ...

Nhật Bản muốn giảm thuế với pin xe điện và chip nội địa

VOH – Tờ Nikkei ngày 11/8 đưa tin, Nhật Bản có kế hoạch giảm thuế với pin xe điện và chất bán dẫn từ tháng 4/2024, nhằm tăng cường an ninh kinh tế.

Động thái này giống như chính sách công nghiệp của Mỹ và châu Âu, nhằm khuyến khích các công ty sản xuất từ Trung Quốc về nước, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Nhật Bản đang khuyến khích sản xuất chip nội địa - Ảnh: TechHQ
Nhật Bản đang khuyến khích sản xuất chip nội địa - Ảnh: TechHQ

Tương tự Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ, kế hoạch của Nhật sẽ giảm thuế dựa trên số lượng pin và chip được sản xuất nội địa. Bộ Kinh tế Nhật sẽ soạn thảo thông tin cụ thể, và đưa ra công chúng vào cuối năm nay.

Nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa chiến lược, Nhật Bản đã công bố khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất chip như TSMC của Đài Loan và Micron Technology của Mỹ, để họ xây dựng công xưởng trên lãnh thổ.

Nhật Bản cùng với Hàn Quốc và Đài Loan, là 3 ông lớn sản xuất chip ở châu Á. Khi cuộc đối đầu và cạnh tranh trong lĩnh vực bán dẫn giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng gay gắt, vai trò của những nước thứ 3 trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trở nên vô cùng quan trọng.