Chờ...

Apple lùi thời gian ra mắt xe điện đầu tiên đến năm 2028

VOH - Một báo cáo từ Bloomberg tiết lộ thông tin mới về dự án xe hơi của Apple, trong đó cho biết, chiếc xe điện đầu tiên của hãng ‘còn lâu mới đi đúng hướng’.

Theo báo cáo của nhà báo Mark Gurman của Bloomberg, một người nổi danh bởi các thông tin rò rỉ Apple - các kỹ sư đã quyết định tạo ra một chiếc xe điện chỉ hỗ trợ tự lái Cấp 2+ thay vì mục tiêu trước đó là Cấp 5. 

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) cấp độ xe điện tự hành được chia làm 6 cấp, trong đó Cấp độ 2 – Tự động từng phần có nghĩa là có nhiều hơn 1 hệ thống hỗ trợ người lái được lập trình sẵn. Người lái xe được yêu cầu chủ động điều khiển xe, để tay trên vô lăng và theo dõi quá trình lái.

icar
Apple lần đầu tiên nhắc đến iCar vào năm 2008

Theo báo cáo của Gurman, ngày ra mắt ô tô vào năm 2026 của Apple, trước đây được gọi là Project Titan, hiện đã lùi đến năm 2028.  

Chiếc xe hiện sẽ ra mắt với phần mềm không người lái Cấp 2+, mặc dù sẽ có tùy chọn nâng cấp lên Cấp 4 (và bổ sung công nghệ tự hành cho các vị trí khác) sau khi ra mắt. 

Apple đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô với việc áp dụng rộng rãi phần mềm CarPlay – phần mềm này sẽ sớm nhận được bản cập nhật thậm chí còn mạnh hơn. Nhưng có vẻ như việc tạo ra phần mềm và phần cứng (thứ mà Apple thường làm rất tốt trong thế giới công nghệ) lại khó hơn nhiều khi nói đến ô tô.

Xem thêm: Apple tăng cường kế hoạch tích hợp AI vào iPhone

Apple lần đầu tiên nhắc đến iCar vào năm 2008 khi Tesla ra mắt Model S. Nhưng phải đến năm 2014, gã khổng lồ công nghệ California mới thực sự tập hợp được một đội ngũ khoảng 1.000 chuyên gia phần mềm, chuyên gia về pin và kỹ sư ô tô để mang lại sự sống cho Project Titan, hay còn gọi là Apple Car. 

Tuy nhiên, dường như Apple đã đánh giá thấp thách thức trong việc thiết kế và chế tạo một chiếc ô tô có động cơ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao; thiết lập một mạng lưới dịch vụ và bán hàng trực tuyến kiểu hướng dẫn viên trực tuyến hiệu quả nhưng mang tính cá nhân; và đảm bảo tỷ suất lợi nhuận hai con số dù rủi ro đầu tư hàng tỷ USD.

Vấn đề khác mà hãng phải đối mặt là không có đối tác tiềm năng nào – trong đó có VW, BMW, Mercedes, Nissan, thậm chí cả McLaren – cho phép Apple kiểm soát chủ quyền dữ liệu và trải nghiệm xây dựng thương hiệu của khách hàng.

Mặc dù Titan chưa bao giờ được chính thức tuyên bố là đã chết nhưng nó vẫn tiếp tục trượt khỏi danh sách ưu tiên của công ty trong năm 2017 và 2018. Vào năm 2019 khi đội xe Apple chỉ gồm 23 chiếc được đăng ký chính thức các nguyên mẫu xe tự hành với tổng quãng đường đi được là 7.500 dặm không đáng kể trên các con đường ở California.

Trong cùng thời gian, Waymo - dự án xe tự lái của Google đã quản lý 110 phương tiện thử nghiệm đi được hơn 1,4 triệu dặm không người lái. 

Nhưng dự án đã đạt được động lực mới trong những năm gần đây. Mùa xuân năm 2020, gã khổng lồ về điện thoại thông minh và máy tính đã tăng gấp đôi số bãi đỗ xe của mình, bắt đầu tuyển dụng nhân tài mới và phê duyệt các nguồn vốn mới nhằm nỗ lực thổi luồng sinh khí mới vào dự án Apple Car. 

Và Apple Car không còn nhắm đến phân khúc xe điện giá cả phải chăng hơn nữa. Những người trong cuộc đã nói về mức giá 100.000 đô la – mức giá cao nhất chứ không phải thấp.

Tầm nhìn ban đầu của Apple là tung ra một chiếc ô tô điện vượt trội so với các phương tiện truyền thống – được thiết kế phù hợp với công nghệ pin thế hệ tiếp theo và khả năng tự lái, nghĩa là không cần đến vô lăng hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất cho thấy điều này sẽ không thể thực hiện được; các biện pháp kiểm soát truyền thống đang quay trở lại chương trình nghị sự...