iCar: siêu phẩm mới của Apple?

(VOH) - Tin đồn Apple đang nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới là dòng xe điện hoặc thậm chí là xe tự động không người lái. Tuy sản phẩm trên không phải là mới nhưng gần đây lại trở nên rất 'hot' khi ông trùm xe điện Elon Musk, CEO của Tesla, trong một cuộc phỏng vấn, đã nói chắc như đinh đóng cột là Apple đang lên kế hoạch đưa ra Apple Car.

Ảnh minh họa

Tin đồn có thật

Giới công nghệ đã một phen nóng ruột khi Apple đăng ký 3 tên miền apple.car, apple.cars và apple.auto vào cuối năm 2015. Nay tờ báo danh tiếng The Wall Street Journal lại đăng tin dự án này được Apple đặt tên là Titan, gồm khoảng vài trăm chuyên gia. Nhiều tờ báo còn đăng tin Apple đang thương lượng với BMW và thậm chí đang lôi kéo các chuyên gia của Samsung về làm việc cho dự án này.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, CEO của Tesla - Elon Musk, khẳng định là ‘Làm sao có thể giấu được một dự án khi Apple đã tuyển dụng cả ngàn kỹ sư để nghiên cứu?’. Elon cũng trả lời giễu cợt Apple khi được hỏi liệu là thị trường xe điện của Tesla có thể bị đe dọa bởi iCar ‘bạn đã thấy mấy cái Apple Watch chưa?’

Bảng số xe điện tử đầu tiên trên thế giới

Theo website công nghệ Electrek, iCar có thể trở thành xe hơi đầu tiên mang biển số xe điện tử. Nhà nghiên cứu tiên phong về biển số này là Rónán Ó Braonáin, trước đây làm cho BMW, nay đã về đầu quân cho Apple.

Biển số xe kỹ thuật số đang được nhiều chính phủ quan tâm vì nó dễ kiểm soát và có thể giải quyết nạn kẹt xe bằng cách cho phép nhiều cá nhân sử dụng một phương tiện.

Biển số này được cấp cho cá nhân người lái thay vì cho một phương tiện duy nhất. Giả sử bạn mượn xe người khác chạy thì bảng số kỹ thuật số iCar sẽ lập tức update và chính phủ sẽ biết chính xác ai là người hiện đang cầm lái.

Dù mới chỉ còn là ý tưởng, nhưng với số tiền vài tỉ USD Apple sẵn sàng chi cho iCar, biết đâu bảng số kiểu mới này sẽ xuất hiện trong thời gian không xa.

Chấn động trong thị trường auto

Chính CEO của Apple là Tim Cook trong hội thảo Wall Street Journal’s WSJDLive ở California, Mỹ, đã nói rằng thị trường xe hơi trong thời gian tới sẽ có ‘chấn động’ lớn, tuy ông từ chối xác nhận có phải Apple chính là ‘chấn động’ đó không.

Thông tin này thu hút nhiều tờ báo lớn, tờ Guardian của Anh cũng không phải ngoại lệ. Tờ báo này cho biết Apple thậm chí đã nghiên cứu xong xuôi và có sản phẩm gần hoàn thiện. Không giống như Google hay Tesla nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm mới một cách công khai, Apple đang cố gắng cho xe chạy thử một cách bí mật. Và theo Guardian, đó là một căn cứ quân sự cũ ở gần San Francisco.

Liệu siêu phẩm iCar khi ra mắt là xe điện hay là xe không người lái hay thậm chí cả hai dòng? Cho dù là sản phẩm nào, nếu thực sự Apple đang lấn sân vào thị trường này thì chúng ta sẽ được biết đáp án sớm thôi.