Chờ...

Chiếc ô tô điện thứ một triệu được bán ra ở Anh

VOH - Chiếc ô tô điện thứ một triệu vừa được bán ở Anh nhưng tỷ lệ sử dụng xe điện đang giảm dần.

Nước Anh vừa vượt qua một cột mốc quan trọng khi chiếc xe điện chạy pin thứ một triệu đã chạy trên đường. Điều này cho thấy, xe điện (EV) đang trở nên thông dụng và được nhiều người lái xe chấp nhận, dù giá của chúng cao hơn so với xe động cơ đốt trong.

xe điện
Có 1 triệu chiếc ô tô điện đang chạy trên đường phố nước Anh - Ảnh: Carmagazine

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô đã công bố chiếc ô tô điện thứ một triệu trong bản cập nhật giao dịch tháng 1/2024. Báo cáo cho biết, thị trường ô tô mới của Vương quốc Anh đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023, với 142.876 xe mới được đăng ký (tăng 10.882 so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên, dù Vương quốc Anh có tháng tăng trưởng thứ 18 liên tiếp, nhưng doanh số bán hàng của doanh nghiệp đang ở tình trạng kém hơn so với thị trường bán lẻ. Số lượng mua của người mua tư nhân giảm 16%, trong khi lượng mua theo đội xe chiếm hơn 6 trên 10 chiếc xe được bán ra.

Bất chấp mọi ồn ào xung quanh chiếc xe điện thứ một triệu, ngày càng có nhiều lo ngại rằng, ô tô điện vẫn chưa đạt được khối lượng tới hạn cần thiết nếu chính phủ muốn đạt được các mục tiêu về khí hậu. 

Nhu cầu về ô tô điện của các doanh nghiệp đã tăng 42% vào tháng 1/2024, trong khi nhu cầu xe điện tư nhân giảm 25%.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, Vương quốc Anh đơn độc trong việc yêu cầu chấm dứt sử dụng ô tô đốt trong vào năm 2035 và không có các biện pháp hỗ trợ hoặc trợ cấp ô tô điện để khuyến khích sử dụng.

Vào tháng 1, 14,7% tổng doanh số bán hàng là ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, thấp hơn một chút so với mục tiêu 22% của chính phủ trong năm nay.

Sự thoái trào của xe động cơ đốt trong không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng các số liệu cho thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn để xe ô tô điện vượt qua ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô cho biết: “Chỉ mất hơn 20 năm để đạt được cột mốc triệu xe điện - nhưng với các chính sách đúng đắn, chúng tôi có thể nhân đôi thành công đó chỉ trong hai năm nữa. Tăng trưởng thị trường hiện phụ thuộc vào các doanh nghiệp và đội xe”.

Theo ông Hawes, Chính phủ phải sử dụng Ngân sách sắp tới để hỗ trợ người mua xe điện tư nhân, tạm thời giảm một nửa thuế VAT để cắt giảm lượng khí thải carbon, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp mọi người thực hiện chuyển đổi.