Chờ...

VinFast sẽ bán ô tô điện tại Mỹ như thế nào?

VOH - Đại diện VinFast cho biết, doanh nghiệp này đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp với khách hàng tương tự như Tesla - theo Reuters.

Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã gây chú ý trong tuần này khi chính thức chào sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq, đồng thời khuấy động sự quan tâm của các đại lý ô tô về cách thức phân phối của hãng tại thị trường Mỹ.

CEO của VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters, việc mở đại lý riêng là điều tuyệt vời nhưng mất rất nhiều thời gian. Hợp lực với các đối tác khác để “đi nhanh hơn” luôn là mục tiêu của hãng.

Đại diện của VinFast cho biết, hãng đã mở 122 phòng trưng bày trên toàn cầu tính đến tháng 6/2023, hầu hết ở miền Tây nước Mỹ. Hãng cho biết ngoài việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng, nhà sản xuất ô tô này sẽ hợp tác với các đại lý để mở các điểm bán hàng mới ở Bắc Mỹ và các thị trường toàn cầu khác.

"Chúng tôi hiện đang xác định các điều khoản của mô hình mới này và thảo luận với các đối tác tiềm năng. Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong thời gian tới" - bà Thủy cho biết.

vinfast
Xe điện VinFast đậu tại một cửa hàng ở Los Angeles, California, Mỹ - trước khi giao cho những khách hàng đầu tiên vào ngày 1/3/2023 - Ảnh: Reuters

Một số đại lý ở Mỹ bày tỏ ý kiến với Reuters rằng, họ cần biết thêm chi tiết về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng của công ty và bảo hành.

George Glassman, Chủ tịch của Glassman Automotive Group, công ty bán 5 thương hiệu ô tô cho biết: "Có chỗ cho nhiều thương hiệu hơn không? Có lẽ là có. Vẫn còn quá sớm để nói. Tôi cần xem thêm trước khi có thể đưa ra quyết định sáng suốt".

Scott Fink, CEO Fink Automotive Group, công ty phân phối các loại xe của Volkswagen tại Florida cho biết: “Các đại lý ô tô phải quan tâm đến danh tiếng (của chính họ). Nếu chúng tôi đồng ý bán xe cho một nhà sản xuất ô tô, nhưng doanh số bán hàng sau đó không đúng kỳ vọng, họ có thể sẽ không vui”.

"Nếu tôi bán xe cho bạn và bạn không mua được cái chắn bùn, bạn sẽ giận tôi. Tôi sẽ không làm thế đâu" - Scott Fink nói.

Xem thêm: VinFast tiếp tục đưa 1.879 xe VF 8 tới Bắc Mỹ

Một số đại lý cho biết, ngoài việc giải quyết những vấn đề trên, VinFast có thể cần phải đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn cho các đại lý để giải quyết rủi ro gia tăng. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Việt Nam cần cung cấp các gói bảo hành tốt nhất để giúp người mua xe yên tâm hơn.

Trong khi Tesla đã khẳng định mình là thương hiệu dẫn đầu thị trường EV, các công ty khởi nghiệp khác phải vật lộn để khởi đầu, các đại lý cho biết. Trên hết, VinFast sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu đã có tên tuổi như GM, Ford và Hyundai.

Các đại lý cũng cho rằng, tên tuổi mới không phải là yếu tố cản trở giao dịch vì Toyota, Honda và Hyundai đều bắt đầu với quy mô nhỏ và phát triển thành công. “Nếu đó là một sản phẩm tốt và được bảo hành tốt, người Mỹ sẽ mua nó” - Ricart nói.

VinFast ra mắt thị trường Mỹ vào ngày 15/8 và cổ phiếu tăng vọt, có thời điểm công ty này được định giá thị trường là 85 tỷ USD - cao hơn nhiều so với Ford hay General Motors vào thời điểm đó. 

Tuy nhiên, cổ phiếu của VinFast đã giảm 33,6% xuống còn 20 USD vào cuối ngày 17/8.