Chờ...

Phần mềm "Lắng nghe mạng xã hội"- xuất phát từ lợi ích của người dân TP

VOH - Chiều 27/2, Sở TT-TT TPHCM ra mắt Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội. Đây là phần mềm xuất phát từ lợi ích của người dân, từ chủ trương của lãnh đạo TP lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Phần mềm "Lắng nghe mạng xã hội" sẽ mang lại những tính năng hỗ trợ mạnh mẽ, sát thực hơn với cuộc sống xã hội số, đa tương tác. Đây chính là nguồn tin đầu vào quan trọng cho các dự thảo chính sách và ra quyết định điều hành của các nhà quản lý.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ một loạt các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng online khác. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, thông tin được đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng tại thời điểm thực tế đang diễn ra.

Công bố ra mắt phần mềm, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông TP cho biết, nền tảng mạng xã hội là thành phần không thể thiếu trong cuộc sống, đã trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống hàng ngày của người dân, có tác động rất mạnh về tư duy, tương tác, sự vận động các xu hướng xã hội.

Phần mềm được sử dụng để giúp các cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận và hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp về các hoạt động, các ý kiến đánh giá, đóng góp cho các chủ trương, chính sách và văn bản pháp luật khi triển khai trên thực tế.

Ông Lâm Đình Thắng cho biết thêm: "Xuất phát từ mong muốn TP muốn nắm thông tin, nguyện vọng người dân khi ban hành các chính sách chủ trương. Ứng dụng phần mềm có tính chất nền tảng này, sẽ sử dụng chung cho tất cả các sở ngành, các địa phương của toàn TP. Qua đó tiết  kiệm thời gian, nhân lực, chi phí đầu tư. Đây cũng là nội dung chuyển đổi số mà TPHCM đang hướng tới".

Phần mềm "Lắng nghe mạng xã hội" cho phép người dùng tạo ra các báo cáo linh hoạt và đa dạng dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau, từ các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ hoặc tổng hợp, phân tích báo cáo chuyên sâu. Từ báo cáo tổng quan đến phân tích chi tiết, người dùng có thể tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng đơn vị khai thác, phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho hay: "Đây là sản phẩm khởi đầu cho chuyển đổi số năm 2024. Cụ thể hóa được ý tưởng của lãnh đạo TP là chính quyền TP hoạt động diễn ra trên nền tảng số. Theo đó, mỗi sở ngành địa phương sẽ được cung cấp tài khoản sử dụng và được tập huấn sử dụng và khai thác phần mềm này".

Phần mềm 
Lễ kết ghi nhớ hợp tác trong việc bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi những rủi ro trên mạng - Ảnh: Ngọc Bích

Tại hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp Hội Doanh nghiệp Thành phố và Đoàn Luật sư Thành phố ký kết hợp tác trong việc bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi những rủi ro trên mạng.

Đây là cam kết mạnh mẽ từ các bên tham gia, nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cải thiện chính sách và thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức trong việc đảm bảo an toàn cho mọi người khi sử dụng Internet và các nền tảng truyền thông xã hội. Thông qua ký kết này, sẽ tiếp tục tạo ra một môi trường mạng lành mạnh và an toàn hơn cho mọi người.