Chờ...

Anh đang hướng đến huấn luyện trí tuệ nhân tạo với chi phí 0,1%

VOH - Chương trình "Scaling Compute" là cơ hội mở cửa cho các đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp tìm kiếm nguồn tài trợ và giảm chi phí đào tạo AI.

Việc phát triển trí tuệ nhân tạo đòi hỏi sức mạnh tính toán không hề rẻ. Trong khi có thể xây dựng một trò chuyện AI đơn giản gần như miễn phí, việc huấn luyện một mô hình được tinh chỉnh trên các tập dữ liệu lớn có thể tốn hàng triệu đô la.

Để giảm chi phí liên quan đến việc huấn luyện AI, Cơ quan Nghiên cứu và Phát minh Tiên tiến của Anh (ARIA), đã khởi động một chương trình mang tên Scaling Compute.

Anh đang hướng đến huấn luyện trí tuệ nhân tạo với chỉ 0,1% chi phí 1
Ảnh minh họa: TNW

Chương trình Scaling Compute cam kết tài trợ 42 triệu bảng Anh để tìm kiếm những phương pháp thay thế mới, kinh tế hơn cho các loại phần cứng tiêu tốn năng lượng hiện đang được sử dụng để hỗ trợ nhu cầu tính toán do sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. Khuyến khích các đơn vị đề xuất tài trợ tìm kiếm năng lượng thiên nhiên, cũng như các vật liệu sinh học thay thế cho silicone.

Giám đốc chương trình, Suraj Bramhavar, cho biết trong quá trình phát triển vũ trụ kỹ thuật số của chúng ta cho đến nay đã dựa vào việc máy tính trở nên rẻ hơn và nhanh hơn theo thời gian, nhưng điều này không còn đúng nữa. "Xu hướng này đang đối diện với các giới hạn vật lý," Bramhavar nói thêm, và nhấn mạnh rằng chi phí hiện tại của việc huấn luyện AI đang có những tác động xã hội và địa chính trị sâu sắc.

Tuy nhiên, Bramhavar tin rằng có nhiều phương án thay thế có thể làm được điều tương tự mà chúng ta chưa khám phá. Chương trình này sẽ tái kiểm tra các vấn đề như cách chúng ta tách biệt việc tính toán bộ nhớ và cách các vi mạch kết nối, lấy cảm hứng từ thiên nhiên và não bộ con người.

Một trong những ưu tiên của Viện hy vọng là tạo ra các công cụ mới để mở rộng hạ tầng tính toán - với chi phí kinh tế và môi trường ít hơn. Mục tiêu là giảm chi phí huấn luyện AI đi một hạng mức chỉ 0,1%.

Ilan Gur, giám đốc điều hành của ARIA, cho biết trên Financial Times "Nếu thành công, chương trình này sẽ vượt qua những giới hạn hiện tại của sức mạnh và hiệu quả tính toán, mở đường cho trí tuệ nhân tạo có sẵn, an toàn và biến đổi trên toàn cầu,"

Thực tế, một trong những mối quan tâm về trí tuệ nhân tạo tạo ra phần lớn lợi ích từ những cải tiến về hiệu suất và năng suất, thuộc về những người có khả năng trả tiền cho các mô hình cơ sở của riêng họ. Điều này có nghĩa phần lớn thế giới có thể tụt lại trong bước nhảy công nghệ tiếp theo.

ARIA hiện đang gọi yêu cầu viết bản phác thảo ý tưởng với hạn chót vào ngày 27/3. Hạn chót nộp đề xuất đầy đủ là vào ngày 7/5. Tuy nhiên, các ứng viên có thể nộp đề xuất đầy đủ ngay cả khi họ chưa tham gia vào vòng phác thảo ý tưởng.

Viện khuyến khích các nhà khoa học và kỹ sư trong nhiều lĩnh vực như sinh học, hóa học và thần kinh nộp đơn. Cả các công ty khởi nghiệp và các công ty đã thành lập cũng sẽ được đủ điều kiện nhận tài trợ.

ARIA được thành lập thông qua một đạo luật của Quốc hội và có quyền truy cập vào tổng số tiền tài trợ lên đến 800 triệu bảng Anh, được tài trợ bởi Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ. Nhiệm vụ của nó là tài trợ cho các đổi mới giai đoạn sớm, có khả năng đột phá thông qua các cuộc thi mở. ARIA sẽ không giữ bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào đối với công việc mà ARIA tài trợ, hoặc nhận cổ phần trong các doanh nghiệp phát triển kết quả.