Apple phản đối bẻ khóa iPhone theo yêu cầu của Chính phủ

(VOH) – Apple vừa phản đối yêu cầu của thẩm phán về việc giúp FBI bẻ khóa điện thoại iPhone của tay súng Syed Farook trong vụ thảm sát San Bernardino giết chết 14 người hồi tháng 12/2015.

Các nhà điều tra đã được cấp phép để lấy dữ liệu từ điện thoại của tay súng nhưng không thể tìm ra mật khẩu cá nhân do tay này tạo ra.

Hiện nay, hệ điều hành của Apple có chức năng tự động xóa khi được kích hoạt. Điều này dẫn đến việc thông tin trên điện thoại sẽ bị xóa vĩnh viễn sau 10 lần nỗ lực nhập mật mã.

Apple cho biết, FBI đã yêu cầu "người khổng lồ" công nghệ sản xuất một phiên bản mới của hệ điều hành iPhone có thể phá vỡ tính năng bảo mật cài đặt trên điện thoại của Farook.

CEO của Apple - Tim Cook (Ảnh: Reuters)

Một lá thư có chữ ký của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đưa ra ngày 16/2 cảnh báo, việc tuân theo yêu cầu xây dựng "một “cửa hậu” để mở iPhone" là quá nguy hiểm.

Apple cho rằng, điều này làm suy yếu những tiến bộ an ninh giúp bảo vệ khách hàng của Apple - bao gồm hàng chục triệu công dân Mỹ - đồng thời đe dọa sự an toàn đối với người sử dụng Iphone.

Chính phủ nói, công cụ này chỉ sử dụng một lần trên một điện thoại nhưng không đơn giản như vậy. Phần mềm này nếu được xây dựng sẽ có "tiềm năng" mở khóa bất kỳ iPhone nào, lá thư của Cook nói.

Các kỹ sư của Apple đã xây dựng mã hóa mạnh mẽ đối với iPhone để bảo vệ người dùng, trớ trêu thay, nếu làm suy yếu chức năng bảo vệ thì khách hàng của Apple có nguy cơ bị tấn công. Điều này không có tiền lệ đối với một công ty Mỹ.