Chờ...

Apple thua kiện ở Anh về việc thu phí hoa hồng trên App Store

VOH - Ngày 12/4, Apple đã thua trong vụ kiện hàng loạt của các nhà phát triển ứng dụng về phí hoa hồng trên App Store - trị giá dưới 1 tỷ USD.

Vụ kiện trị giá lên tới 785 triệu bảng Anh (tương đương 979 triệu USD) và là một trong số vụ kiện mà gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ phải đối mặt tại Anh.

1.500 nhà phát triển ứng dụng cáo buộc Apple tính phí hoa hồng không công bằng lên tới 30% khi người dùng mua ứng dụng trên App Store.

apple-120424
Một lá cờ của cửa hàng Apple trên Phố Regent ở London, Anh - Ảnh: Reuters

Sean Ennis, giáo sư luật cạnh tranh và nhà kinh tế học, dẫn đầu vụ kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm cạnh tranh (CAT) vào năm ngoái.

Luật sư của ông cho biết, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường để phân phối ứng dụng trên iPhone và các thiết bị khác của Apple. Và các nhà phát triển ứng dụng có trụ sở tại Anh đang đòi bồi thường.

Tuy nhiên, Apple cho biết, 85% nhà phát triển ứng dụng trên App Store của họ không trả bất kỳ khoản hoa hồng nào.

Luật sư Daniel Piccinin của Apple đã lập luận tại một phiên điều trần vào tháng 1/2024 rằng, các nhà phát triển không thể đưa ra yêu cầu bồi thường ở Vương quốc Anh trừ khi họ bị tính phí đối với các giao dịch mua được thực hiện thông qua App Store của Vương quốc Anh.

Nhưng nỗ lực của công ty nhằm vào điều này đã bị từ chối vào ngày 12/4.

Thẩm phán Andrew Lenon cho biết trong một phán quyết bằng văn bản rằng, các luật sư của ông Ennis có triển vọng thực tế khi chứng minh rằng: "Việc Apple tính phí hoa hồng quá cao cho các nhà phát triển ứng dụng có trụ sở tại Vương quốc Anh liên quan đến giao dịch thương mại được giao dịch trên các cửa hàng không thuộc Vương quốc Anh đã được thực hiện ở Vương quốc Anh".