Ba Sản phẩm công nghệ xuất sắc giành chiến thắng tại Zoohackathon Việt Nam

(VOH) - Sau gần 1 tháng tìm kiếm và tranh tài, hành trình cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 với chủ đề “Coding to end wildlife trafficking” (tạm dịch: Lập trình để cứu động vật hoang dã) đã khép lại

Ba đội xuất sắc nhất với những ý tưởng công nghệ đột phá đã được lựa chọn và vinh danh trong buổi Lễ bế mạc của cuộc thi, diễn ra vào ngày 15/11/2021 cùng lúc tại hai địa điểm thi ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM).

Đến với cuộc thi năm nay, 125 bạn trẻ từ nhiều trường đại học đã đem tới những ý tưởng sáng tạo và một tinh thần nhiệt huyết mong muốn đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam. Trong phiên lập trình kéo dài 48 giờ, 21 đội đã cùng tìm hiểu và lựa chọn từ 6 Tuyên bố Vấn đề của cuộc thi năm nay, học hỏi từ các cố vấn, thảo luận và lập trình để tạo ra những sản phẩm công nghệ mới mẻ sáng tạo, xoay quanh tuyên bố vấn đề mà mình đã lựa chọn. Các ý tưởng sản phẩm giải pháp của các đội rất phong phú, bao gồm các ứng dụng, nền tảng, giúp nâng cao nhận thức về các loài hoang dã nguy cấp, các công cụ hỗ trợ quá trình điều tra việc buôn bán ĐVHD trên không gian mạng, các sáng kiến công nghệ có thể giúp người dân báo cáo đưa thông tin về các hoạt động buôn bán ĐVHD một cách an toàn và hiệu quả, và cả các công cụ tìm kiếm và tổng hợp kho dữ liệu và tài liệu để hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức bảo tồn, cũng như phục vụ mục đích giáo dục.    

Ba sản phẩm công nghệ xuất sắc giành chiến thắng tại Zoohackathon Việt Nam 2021 1
Ba Sản phẩm công nghệ xuất sắc giành chiến thắng tại Zoohackathon Việt Nam

Sau 48 giờ lập trình và hoàn thiện sản phẩm, từ 21 đội thi, 5 đội tiềm năng nhất đã được lựa chọn vào vòng chung kết để tranh tài trực tiếp và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Kết thúc phần thi chung kết, Ban Giám khảo thảo luận và chấm điểm cho các đội. Tổng điểm của 5 thành viên Ban Giám khảo chính là tiêu chí để lựa chọn ra 3 đội xuất sắc nhất để nhận giải thưởng của cuộc thi. Kết quả chung cuộc, 3 đội với những giải pháp công nghệ nổi bật và toàn diện nhất đã được công bố tại lễ bế mạc của cuộc thi.

Diễn ra trong giai đoạn diễn biến của đại dịch Covid-19 còn phức tạp, nhưng sức hút cuộc thi không hề giảm đối với giới trẻ yêu công nghệ và ĐVHD khi thu về gần 300 đơn đăng ký. Ban Giám khảo đã chọn ra 125 bạn trẻ triển vọng nhất để lập 21 đội thi bước vào phiên lập trình chính thức, kéo dài từ chiều ngày 13/11 đến chiều ngày 15/11.

Với mùa giải năm nay, cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 mong muốn trao niềm tin và sức mạnh thay đổi thế giới cho những người trẻ. Thiên nhiên hoang dã toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, và một trong số đó là nạn buôn bán ĐVHD trái phép trên các nền tảng mạng xã hội. Việt Nam có đa dạng sinh học hàng đầu thế giới nhưng cũng là một trong những điểm nóng về săn bắt, tiêu thụ và trung chuyển ĐVHD. Cuộc thi kỳ vọng sẽ là nơi để người trẻ thể hiện sự sáng tạo và tư duy đổi mới nhằm đưa ra những giải pháp đột phá về công nghệ cho các thử thách trong lĩnh vực bảo tồn trong thời đại công nghệ 4.0.