Tầm quan trọng của dữ liệu mở trong phát triển kinh tế - xã hội

(VOH) - Năm 2021 là năm đầu tiên Việt Nam chủ trì Hội nghị Đối tác dữ liệu mở Châu Á.

Sáng 16/11, Hội truyền thông số VN, Liên minh dữ liệu mở Châu Á và Hiệp Hội các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến Đối tác dữ liệu mở năm 2021 với chủ đề: Trao đổi dữ liệu và tăng cường hợp tác đa bên cho phát triển dữ liệu mở.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng: đại dịch Covid-19 là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhìn nhận lại tầm quan trọng của dữ liệu, không chỉ đáp ứng trong ứng phó trực tiếp chống dịch mà còn trong đảm bảo vận hành sự liên lạc của đời sống kinh tế xã hội toàn cầu. Đối với VN, giá trị kinh tế mà các luồng dữ liệu tạo ra thông qua áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong thương mại năm 2017 đạt 81.000 tỷ đồng tương đương 2,5 tỷ USD Mỹ, con số này có thể đạt tới 953.000 tỷ đồng tương đương 40 tỷ USD vào năm 2030. Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, dữ liệu và ứng dụng dữ liệu trở thành phương thức phát triển mới, nằm trong dự thảo chiến lược kinh tế xã hội số quốc gia đến năm 2025.

Ông Nguyễn Minh Hồng  cho biết: "Mục tiêu của VN đến năm 2025, kinh tế số đóng góp 20% GDP và 100% cơ quan nhà nước cung cấp dữ liệu mở. Để thực hiện mục tiêu đó, kết nối chia sẻ dữ liệu, đặc biệt dữ liệu mở chính là chìa khoá. VN sớm công nhận tầm quan trọng dữ liệu mở trong Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị ban hành nhấn mạnh sự cấp thiết hoàn thiện pháp luật, chính sách về dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng kết nối chia sẻ, khai thác dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong nước, tiến tới kết nối khu vực ASEAN và quốc tế. Đó cũng chính là tinh thần của Hội nghị đang hướng tới."

Tầm quan trọng của dữ liệu mở trong phát triển kinh tế - xã hội 1
Các diễn giả và chuyên gia tham gia buổi Hội nghị trực tuyến

Khẳng định tầm quan trọng của công nghệ số với vai trò trung tâm là dữ liệu số, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội nhận định đây sẽ là yếu tố giúp VN phát triển kinh tế XH, hướng tới sự thịnh vượng chung, đồng thời hoá giải các thách thức VN đang đối mặt. Ông Lê Quang Huy đánh giá: "Dữ liệu số giúp chúng ta chăm sóc sức khoẻ nhân dân tốt hơn. Dữ liệu số giúp quản lý dịch bệnh, tiêm chủng hiệu quả hơn. Từ thực tiễn đó, chúng ta thấy rằng việc đầu tư cho công nghệ số, đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng dữ liệu số giúp chúng ta phát triển kinh tế XH, hướng tới sự thịnh vượng chung, đồng thời hoá giải các thách thức đang đối mặt."

Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng VN đã sớm nhận thấy tầm quan trọng của dữ liệu và dữ liệu mở. Theo đó, chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2035 đã xác định rất rõ dữ liệu là loại tài nguyên mới. Với vai trò điều phối chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin Truyền thông đã và đang xây dựng lộ trình thiết lập các quy chuẩn, tiêu chuẩn dữ liệu, bảo đảm dữ liệu các bộ ngành, chính quyền từ TW đến địa phương được phân loại, chia sẻ thông suốt và khoa học, bảo đảm an toàn an ninh mạng. "Phát triển dữ liệu mở cần có sự hợp tác liên quốc gia bởi lẽ kinh tế số là vấn đề toàn cầu, nếu coi dữ liệu là mạch máu của nền kinh tế số toàn cầu thì mạch máu này phải được thiết lập dựa trên khung tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được chấp thuận rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc chia sẻ dữ liệu cần được thực hiện phù hợp, bảo đảm hài hoà dòng chảy dữ liệu xuyên quốc gia, vừa bảo đảm an toàn thông tin mạng, bảo đảm quyền riêng tư người dân, phù hợp quy định của mỗi quốc gia. Có như vậy, những chiến lược, tiêu chuẩn dữ liệu mới thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra những giá trị mới cho người dân và doanh nghiệp", ông Dũng nói.

Năm 2021 là năm đầu tiên VN chủ trì Hội nghị Đối tác dữ liệu mở Châu Á. Đây là cơ hội lớn để cơ quan quản lý, chuyên gia, học giả và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số VN và quốc tế cùng chia sẻ, thảo luận, cập nhật xu hướng, kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng dữ liệu mở. Song song đó, Bộ Thông tin Truyền thông cam kết đồng hành để thiết lập tiêu chuẩn, quy chuẩn dữ liệu toàn cầu nhằm khai phá những giá trị lớn nhất từ dữ liệu mở.