Chờ...

"Bố già của AI" lo lắng về việc AI cuối cùng sẽ thao túng con người

VOH - Một người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cho biết tiềm năng của công nghệ này khiến ông lo lắng.

Geoffrey Hinton, được biết đến như cha đỡ đầu của AI, đã xuất hiện trên "60 Minutes" để thảo luận về những rủi ro mà nó có thể gây ra cho nhân loại khi những gã khổng lồ công nghệ chạy đua để phát triển trợ lý AI và chatbot của riêng họ.

Mặc dù Hinton đã giành được Giải thưởng Turing danh giá cho những tiến bộ của mình trong lĩnh vực này, nhưng ông vẫn tin rằng một ngày nào đó AI có thể có sức mạnh để vượt qua và thao túng con người.

“Tôi nghĩ chúng ta đang bước vào thời kỳ mà lần đầu tiên chứng kiến những thứ thông minh hơn chúng ta”, Hinton nói trong cuộc phỏng vấn “60 Minutes” của mình.

Trong một tin nhắn tiếp theo gửi tới Insider, Hinton nói con người nên rất quan tâm đến những tiến bộ mà AI đang đạt được. AI sáng tạo đã trở thành chủ đề của những đồn đoán, chỉ trích và khen ngợi rộng rãi kể từ khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11/2022.

"Bố già của AI" lo lắng về việc AI cuối cùng sẽ thao túng con người 1
AI có khả năng thao túng con người, nhưng đó là chuyện của tương lai. 

Và những hình ảnh và video do AI tạo ra về các nhân vật của công chúng đã lừa một số người tin rằng những hình ảnh giả đó là xác thực. Hinton khẳng định, tất cả những gì AI còn thiếu hiện nay là khả năng tự nhận thức để biết cách sử dụng trí thông minh của mình để thao túng con người.

Về việc tiếp quản hành tinh này, Hinton nói trên chương trình truyền hình: "Điều đó rất có thể xảy ra". Ông nói với Insider rằng có thể phải mất từ ​​5 đến 20 năm nữa AI mới trở thành mối đe dọa thực sự.

Ông thừa nhận rằng có thể phải mất nhiều thời gian hơn nữa để AI có thể đe dọa loài người - và nói rằng vẫn có khả năng mối đe dọa này sẽ không thành hiện thực.

Trong khi đó, người ta lo ngại về việc sử dụng AI để thay thế con người trong công việc, tạo ra tin tức giả và những thành kiến ​​ngoài ý muốn sẽ không bị phát hiện. Hinton trong "60 Minutes" đã so sánh cách hoạt động của AI với mạng lưới thần kinh của não người.

Hinton cho rằng hệ thống AI đã học tập tốt hơn trí óc con người mặc dù các chatbot lớn nhất có hàng nghìn tỷ kết nối trong mạng so với 100 nghìn tỷ kết nối trong não con người.

Người đàn ông 75 tuổi này đã nghỉ hưu ở Google vào đầu năm nay sau 10 năm gắn bó với công ty. Gần đây, ông ấy bày tỏ sự hối tiếc về vai trò của mình trong việc phát triển AI. Tuy nhiên trên "60 Minutes", ông lại cho rằng không hối tiếc về những điều tốt đẹp mà AI có thể mang lại.

"Tôi tự an ủi mình bằng lý do thông thường: ‘Nếu tôi không làm việc đó thì người khác sẽ làm.’ Thật khó để biết làm thế nào bạn có thể ngăn chặn những kẻ xấu sử dụng nó vào những việc xấu", Hinton nói trước đây.

Tương lai của AI vẫn chưa rõ ràng và con đường đảm bảo an toàn vẫn chưa được các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này khám phá. Cho dù con người học cách làm chủ AI hay trở nên phụ thuộc vào nó, một trong những “bố già của công nghệ” đã nói rằng tất cả chúng ta đang chứng kiến ​​một bước ngoặt trong lịch sử thế giới.