Cách xem DVD trên Windows 10

(VOH) - Nhiều người dùng nâng cấp lên Windows 10 và gặp một số khó khăn khi xem DVDs. Sau đây là một số điều lưu ý.

Bản thân Microsoft ít tích hợp phần mềm dùng xem DVD để tránh trả phí.

Thông thường, nhà sản xuất máy tính có thêm ổ đĩa DVD hoặc Blu-ray, đi kèm với Cyberlink, Roxio hoặc một phần mềm trung gian tương tự.

Microsoft có tích hợp một codec (bộ giải mã) để người dùng xem DVD trên Vista Home Premium và Windows 7, nhưng sau này bỏ đi vì ngày càng nhiều công ty sản xuất máy tính xách tay không kèm ổ đĩa DVD.

Vậy nên, chẳng có lý do gì bắt tất cả phải trả phí trong khi chỉ có một số ít dùng. Người dùng thường có sẵn phần mềm như Cyberlink hoặc dễ dàng download miễn phí.

Dễ nhầm lẫn

Nhiều phiên bản Windows có hai tiện ích xem video riêng biệt là Windows Media Player và  Windows Media Center. Không may là hầu hết người đang ca thán về Windows 10 không phân biệt được hai tiện ích này.

Khi Microsoft thông báo là sẽ không còn hỗ trợ Windows Media Center nữa, nhiều người lại tưởng sẽ không sử dụng được Windows Media Player (WMP). Tuy nhiên, đúng là Microsoft đã bỏ bớt bộ giải mã DVD của WMP.

Túm lại, Windows Media Player có chức năng ghi, chép CD và có thể liên kết với các thiết bị di động khác. Còn Windows Media Center chơi nhiều dạng media và có thể quay phim kỹ thuật số với chức năng DVR như TiVo. WMC cũng cho phép bạn xem và dừng TV và xem Netflix.

Microsoft lấp lỗ trống này bằng ứng dụng Windows DVD Player, có thể download từ Windows Store. Tuy nhiên app này chỉ đọc được đĩa quang và khá mắc với giá 14.99USD. App được miễn phí với người dùng đã có cài Windows Media Center với Windows 10.

Cho nên nếu bạn đã có Windows 7 (trừ phiên bản Home Basic và Starter) hoặc Windows 8/8.1 Pro có Media Center thì Windows 10 sẽ tự động cài đặt app DVD Player.

Nếu bạn cài mới hoàn toàn Windows 10 thay vì nâng cấp từ phiên bản cũ thì Windows Media Center sẽ không nhận dạng được.

Vậy phải làm sao?

Cách đơn giản nhất để khôi phục chức năng xem DVD ở Windows 10 là download miễn phí một media player nguồn mở bao gồm bộ giải mã MPEG-2. Hai lựa chọn được ưa chuộng nhất là VCL Media Player và Media Player Classic. Cả hai đều có nhiều bộ giải mã đọc được tất cả định dạng video.

Tôi không biết chọn cái nào?

VLC Media Player là một hệ đa nguồn chạy được trên Android, BeOS, BSD Unix, Apple iOS, Linux, Mac OS X, IBM OS/2, QNX, Solaris, Syllable, và Windows. Có hai phiên bản cho Windows và bạn cần dùng chương trình cho desktop truyền thống, chứ không phải là phiên bản app, VLC cho Windows Store.