Học sinh hiến kế xây dựng thành phố

(VOH) - Sáng 27/2, Lãnh đạo TPHCM có buổi gặp gỡ thiếu nhi năm 2016 để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của thiếu nhi thành phố.

Năm nay, lãnh đạo thành phố gặp gỡ 157 em thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và công tác Đội tại các trường; các em thiếu nhi khuyết tật, thiếu nhi đang sinh sống và học tập tại các mái ấm, nhà mở; học sinh đạt các giải cao trong các kỳ thi và thiếu nhi là con bộ đội đang công tác vùng biên giới, hải đảo…

Nhiều ý kiến của học sinh được thực hiện

Mở đầu buổi gặp gỡ, các em được lắng nghe kết quả thực hiện ý kiến của thiếu nhi thành phố qua chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi” trong những năm qua như nhà trường đã giảm lý thuyết tăng cường những buổi học ngoại khóa, giờ thực hành, sinh động; có thêm nhiều sân chơi và nhà thiếu nhi được sửa chữa và xây dựng mới nhất là ở các huyện ngoại thành, nội dung vui chơi sáng tạo và trải nghiệm thực tế nhiều hơn; hoạt động chăm sóc sức khỏe thân thiện với thiếu nhi hơn.

Từ những kết quả này đã đem lại sự phấn khởi, hồ hởi cho các em thiếu nhi hăng hái đóng góp ý kiến vì được người lớn lắng nghe và thấu hiểu.

Hăng hái phản ánh, kiến kế: Sách giáo khoa số liệu lỗi thời,...thiếu hồ bơi

Em Giang Thị Mộng Như, trường THCS Tân Tạo Q.Bình Tân phản ánh, mặc dù đã là năm 2016 nhưng sách giáo khoa vẫn dẫn chứng số liệu lỗi thời từ năm 2001-2002, tuy tai nạn đuối nước xảy ra nhiều nhưng số lượng hồ bơi ở các quận huyện ngoại thành, vùng ven còn hạn chế, học sinh muốn học bơi phải di chuyển sang địa bàn khác học nhờ.

Trao đổi với các em thiếu nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn thông tin vui, hiện nay Bộ GD-ĐT đang khẩn trương biên soạn bộ chương trình sách giáo khoa mới dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018, nhà trường đã có cơ chế xã hội hóa xây hồ bơi nhằm đáp ứng nhu cầu cho các em học bơi gần trường.

Xe buýt nhồi nhét khách

Em Hải Phượng, trường THCS Trần Quang Khải bày tỏ, em và nhiều bạn bức xúc khi nhiều tuyến xe buýt nhồi nhét khách, tài xế và tiếp viên tỏ thái độ khó chịu với học sinh.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường hứa với các em sẽ có biện pháp nâng cao ý thức phục vụ trên xe buýt.

Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM trao đối với thiếu nhi về các vấn đề giao thông của thành phố. (Ảnh: Lê Quân/Zing)

Bên cạnh mong muốn làm sao có được môi trường sống an toàn, lành mạnh, các em thiếu nhi còn thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân đối với thành phố.

Xả rác, gây ô nhiễm môi trường, hút thuốc nơi công cộng...

Em Trịnh Ngọc Mỹ, trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ mặc dù học sinh đi học rất nhiều từ chính khoa, học thêm từ sáng đến tối nhưng nhiều bạn cư xử trái ngược với những gì được học như ăn cơm, uống nước xong vứt rác ra đường. Tuy nhiên chính người lớn cũng nêu gương xấu cho thiếu nhi như hút thuốc nơi công cộng, xả rác xuống kênh rạch, va chạm giao thông không xin lỗi...

Bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường, em Đình Khoa, học sinh ở huyện Cần Giờ mong muốn rác thải ở nơi em sinh sống được xử lý và tái chế tốt hơn.

Chia sẻ với ý kiến của các em, Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng chào đón thiếu nhi đến thăm các khu tái chế rác thải và mong rằng mỗi em sẽ là một tuyên truyền viên bảo vệ môi trường.

Cần tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho thiếu nhi

Tại buổi gặp thiếu nhi, các sở ngành cũng cho biết sẽ phối hợp khai thác hết công năng các khu vui chơi, tổ chức thư viện mở, lưu động đến ngoại thành, chăm lo hơn nữa cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gửi gắm sự tin tưởng, kì vọng vào những mầm non tương lai góp phần quan trọng xây dựng TPHCM văn minh – hiện đại – nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu hệ thống chính trị các cấp, các ban ngành và toàn xã hội cần tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho thiếu nhi, dành những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thiếu nhi.