Cần Thơ: Tổ chức Hội sách lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long

(VOH) - Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ I – năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 31/03/2015 tại công viên Lưu Hữu Phước, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đây là Hội sách có quy mô cấp khu vực và cũng là Hội sách lớn thứ 2 trên toàn quốc (sau Hội sách TP.HCM).

Hội sách sẽ tổ chức nhiều hoạt động thu hút sự quan tâm của độc giả trẻ (Ảnh minh họa: Lan Hương)

Các hoạt động chính tại Hội sách TP Cần Thơ là triển lãm sách và tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; giới thiệu sách phục vụ chương trình phát triển TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL; sách của các đơn vị, cá nhân sưu tầm theo chuyên đề, sách cổ, sách quý hiếm… Bên cạnh đó là các chương trình văn nghệ, tọa đàm, giao lưu, thi đọc sách, bình sách, vẽ tranh theo sách…

Ngoài ra, ban tổ chức sẽ phát động phong trào ủng hộ sách vở để hỗ trợ các thư viện, phòng đọc sách, các trường học vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc khó khăn.

Phóng viên Đài TNND TP.HCM trao đổi với ông Đỗ Hoàng Trung - Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP Cần Thơ; Trưởng Ban Tổ chức Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ I xung quanh quy mô và những điểm nhấn của Hội sách này.

* Hội sách TP Cần Thơ lần đầu tiên sẽ gắn với chủ đề gì và chính thức diễn ra khi nào?

Ông Đỗ Hoàng Trung: Hội sách TP Cần Thơ lần thứ nhất có chủ đề là “Sách - Tri thức và văn hóa”, có kết hợp thêm với triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Hội sách sẽ chính thức khai mạc vào lúc 19h ngày 26/3 và bế mạc vào lúc 19h ngày 31/3 tại công viên Lưu Hữu Phước, TP Cần Thơ.

* Tính đến thời điểm hiện tại, Hội sách Cần Thơ đã có bao nhiêu gian hàng, bao nhiêu đơn vị và đầu sách tham gia?

Ông Đỗ Hoàng Trung: Về quy mô, tính đến nay thì Hội sách có 216 gian hàng của 54 đơn vị tham gia. Chúng tôi còn tổ chức một khu triển lãm về Hoàng Sa - Trường Sa rộng 420m2. Số lượng đầu sách tính đến nay có 160.000 tên sách và gần 1,5 triệu bản sách.

Về nội dung sách, chúng tôi sẽ đi sâu vào việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phản ánh ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội. Đặc biệt là chúng tôi còn có những khu trưng bày sách về 40 năm xây dựng và phát triển của TP Cần Thơ và ĐBSCL, chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng Cần Thơ và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

* So với các Hội sách lớn như ở TP.HCM, Hà Nội thì ông nhận thấy Hội sách TP Cần Thơ của chúng ta có những nét khác biệt gì về cách thức tổ chức cũng như về đối tượng độc giả?

Ông Đỗ Hoàng Trung: Trước hết là Hội sách TP Cần Thơ có hoạt động triển lãm về biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa rất lớn, đây là một chuyên đề mà các tỉnh thường tổ chức riêng thành một sự kiện nhưng ở đây đã ghép chung với Hội sách. Cũng là một nét đặc biệt khi lần đầu tiên độc giả của Cần Thơ và khu vực ĐBSCL có một hội sách lớn với quy mô hàng trăm gian hàng.

Bên cạnh đó, kế thừa được những kinh nghiệm về cách thức tổ chức hội sách của TP.HCM, Hà Nội thì tôi nghĩ việc tổ chức Hội sách TP Cần Thơ sẽ khoa học hơn và hiệu quả cũng sẽ cao hơn, cụ thể như các vấn đề về đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giữ xe... đều đã được chuẩn bị khá chu đáo.

* Bên cạnh những hoạt động triển lãm, trưng bày, quảng bá sách còn có những hoạt động phụ trợ gì để có thể thu hút độc giả đến với những ngày hội sách?

Ông Đỗ Hoàng Trung: Theo tổng hợp sơ bộ, hiện nay đã có tổng cộng 20 hoạt động của Hội sách nói chung và của các chuyên đề từ những nhà xuất bản, công ty phát hành sách. Ở sân khấu trung tâm, chúng tôi tổ chức những đêm văn nghệ, những cuộc thi kể chuyện về sách, viết về sách... Các sân khấu chuyên đề sẽ có những buổi giao lưu giữa tác giả với độc giả và những người tham quan Hội sách; dự kiến là ở Phương Nam sẽ mời GS. Trần Văn Khê, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; NXB Trẻ sẽ mời nhà văn Nguyễn Ngọc Tư; các nhà sách thì dự kiến mời NSƯT Thành Lộc để giao lưu, ký tặng sách...

* Ban Tổ chức kì vọng như thế nào về chất lượng cũng như sức lan tỏa của Hội sách TP Cần Thơ lần thứ nhất?

Ông Đỗ Hoàng Trung: Về số lượng gian hàng và đơn vị tham gia thì hiện tại Hội sách đã đạt được yêu cầu đề ra. Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động để cho công chúng biết và đến tham quan Hội sách nhiều hơn. Hi vọng là Hội sách lần này sẽ góp phần nâng cao kiến thức, tri thức, phát huy văn hóa đọc đối với người dân ở Cần Thơ nói riêng và trong khu vực ĐBSCL; đồng thời công chúng sẽ nghe được những thuyết minh tại triển lãm về Hoàng Sa -Trường Sa để có thể có những hiểu biết sâu hơn về chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Xin cám ơn ông và xin chúc cho Hội sách TP Cần Thơ lần thứ nhất sẽ thành công tốt đẹp!