Chờ...

Cẩn trọng ngay cả khi tải các ứng dụng trên Google Play

VOH - Trước khi bị phát hiện, các ứng dụng này đã đạt được hơn 2 triệu lượt tải xuống, một số mã độc còn có khả năng truy cập vào nhiều thông tin khác nhau trên thiết bị.

Không chỉ là các mã độc hiển thị quảng cáo tạo doanh thu cho tin tặc, một số mã độc còn có khả năng truy cập vào nhiều thông tin khác nhau khiến dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng bị đe dọa.

Các chuyên gia bảo mật tại Dr.Web vừa phát hiện 18 ứng dụng giả mạo dưới dạng trò chơi hay các tiện ích nhưng chứa mã độc hại trên nền tảng Android và khuyến cáo người dùng nhanh chóng xóa chúng khỏi thiết bị.

Cần cẩn trọng ngay cả khi tải các ứng dụng trên Google Play 1
Mã độc xuất hiện càng nhiều ngay cả  trong các trò chơi, ứng dụng trên Google Play - Ảnh minh họa

Các phần mềm này sẽ âm thầm chạy dưới nền và tự động truy cập vào các quảng cáo để tạo doanh thu cho kẻ gian nên người dùng rất khó phát hiện. Trong khi đó, một số ứng dụng độc hại khác lại hướng người dùng đến các trang web giả mạo với mục đích lừa đảo.

Cụ thể, 18 ứng dụng độc hại này, gồm: Agent Shooter, Rainbow Stretch, Rubber Punch 3D, Super Skibydi Killer, GazEndow Economic, MoneyMentor, TKF Program, FinancialFusion, Financial Vault, Invest Calculator, Eternal Maze, Jungle Jewels, Stellar Secrets, Fire Fruits, Cowboy's Frontier, Enchanted Elixir, Beauty Wallpeper HD và Love Emoji Messenger.

Các phần mềm độc hại này chứa nhiều loại mã độc khác nhau như FakeApp, Joker và HiddenAds. Các chuyên gia tại Dr.Web khẳng định các ứng dụng độc hại trên đã vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Google Play.

Xem thêm: 
Malware là gì? Phòng chống malware bằng cách nào?

Các chuyên gia bảo mật tại Malwarefox cũng đã phát hiện một số ứng dụng độc hại khác được thiết kế để lây nhiễm các mã hoặc tệp độc hại sang thiết bị của người dùng. Các phần mềm độc hại phổ biến nhất được tìm thấy trong số các ứng dụng Android này gồm Harly, Joker và Autolycos. 

Mã độc Joker có khả năng đánh cắp danh bạ, tin nhắn SMS, thông tin chi tiết về thiết bị của nạn nhân và đăng ký các dịch vụ trả phí mà không cần sự đồng ý của người dùng.

Mã độc Harly sẽ đánh cắp dữ liệu về thiết bị của nạn nhân, đặc biệt là dữ liệu về mạng di động.

Danh sách các phần mềm có mã độc được các chuyên gia tại Malwarefox cảnh báo gồm: Vlog Star Video Editor; Creative 3D Launcher; Wow, Beauty Camera; Gif Emoji Keyboard; Instant Heart Rate Anytime; Delicate Messenger; Simple Note Scanner; Universal PDF Scanner; Private Messenger; Premium SMS; Blood Pressure Checker; Cool Keyboard; Paint Art;Color; Message; Fare Gamehub and Box; Hope Camera-Picture Record; Same Launcher and Live Wallpaper; Amazing Wallpaper;  Cool Emoji Editor and Sticker

Gần đây, hàng loạt phần mềm độc hại trên nền tảng Android đã bị phát hiện. Điều này cho thấy, những ứng dụng độc hại bằng nhiều thủ thuật khác nhau, đã vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Google và xuất hiện không mấy khó khăn trên kho ứng dụng này.

Các chuyên gia khuyến cáo cần hết sức cẩn thận ngay cả khi tải các ứng dụng trong kho dữ liệu Google Play