Chăm lo sức khỏe sinh sản cho người dân vùng thiên tai

(VOH) - Ngày 11/7 - Ngày Dân số Thế giới - năm nay tập trung với chủ đề “Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai”.

Việt Nam là một trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Cả nước đang phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do con người gây ra với các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, bão lũ, nước biển dâng... 

Theo Bác sĩ Trần Văn Trị - Chi cục Phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc quyết định chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2015 là: “Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình cho người dân dễ tổn thương trong thiên tai” nhằm kêu gọi các nước tăng cường ứng phó hiệu quả trong trường hợp xảy ra thiên tai và chuẩn bị những điều kiện, phương tiện cần thiết để hỗ trợ hiệu quả cho nhóm dân số dễ tổn thương khi có thiên tai xảy ra”.

Thiên tai không những gây thiệt hại về mặt tài chính, sức khỏe mà còn tổn hại tuổi thọ, sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản của con người. Những năm gần đây, Chính Phủ Việt Nam nỗ lực ứng phó với thiên tai để giảm rủi ro. Về phía Bộ Y tế không ngừng nỗ lực truyền thông tới mỗi cá nhân, cộng đồng cách thức ứng phó để giảm mối đe dọa do thiên nhiên gây ra đồng thời đảm bảo dịch vụ sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình cho người dân vùng thiên tai, tuy nhiên công tác này không thường xuyên do không đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, việc  cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình miễn phí chỉ giới hạn cho một nhóm đối tượng nhất định ..

Cán bộ dân số TP Khánh Hòa truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: Giadinh.

Theo phân tích của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc, phụ nữ và trẻ em là hai nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, trong trường hợp khẩn cấp, các nhu cầu của họ thường bị bỏ qua. Theo đánh giá của Ủy ban Chính phủ về biến đổi khí hậu và tổ chức hợp tác phát triển kinh tế, TPHCM là 1 trong 10 tỉnh, thành đang đối mặt với những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.  PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó giám đốc Sở Y tế TP  kêu gọi: “Thứ nhất là giải quyết tốt các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn chuẩn bị ứng phó với thiên tai, khủng hoảng. Thứ hai là phân tích các bài học kinh nghiệm, các điển hình thành công, những khó khăn thách thức trong giải quyết các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được rút ra từ các trường hợp ứng phó khẩn cấp về thiên tai, đã thực hiện tại các địa phương trong cả nước. Thứ ba là xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó với thiên tai phù hợp với đặc thù tự nhiên xã hội của TP”

Tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình - Bộ Y tế cũng lưu ý với TPHCM: “Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung đang đứng trước nhiều thách thức như tốc độ già hóa dân số nhanh, mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng tăng, chất lượng dân số còn nhiều hạn chế, tốc độ di cư, biến động dân số do tác động của đô thị hóa ngày càng cao. Do vậy thời gian tới cần giải quyết đồng bộ các vấn đề về dân số, sức khỏe sinh sản tập trung nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em. Phát huy lợi thế dân số vàng, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh đặc biệt TPHCM cần quan tâm thực tế mức sinh đang xuống thấp”.