Chàng trai Trung Quốc dùng công nghệ AI "hồi sinh" người bà quá cố gây tranh cãi

(VOH) - Một thanh niên 24 tuổi ở Thượng Hải sử dụng AI để nói chuyện với bà và công bố đoạn ghi âm khiến dân mạng tranh cãi.

Một thanh niên ở Thượng Hải ( Trung Quốc) đã sử dụng AI để "hồi sinh" người bà quá cố của mình đã bắt đầu một cuộc thảo luận sôi nổi về ứng dụng của công nghệ mới trong lĩnh vực này.

Một đoạn video có âm thanh cuộc trò chuyện giữa người đàn ông 24 tuổi họ Wu và phiên bản AI của người bà đã khuất của anh ta lan truyền chóng mặt trong những tuần gần đây sau khi Wu đăng nó lên mạng, trang tin cqcb.com đưa tin.

“Bà ơi,  bố và cháu sẽ về quê ăn Tết Nguyên đán với bà năm nay. Bố cháu đã gọi cho bà lần trước rồi, bà đã nói gì với ông ấy?”, Wu nói trong đoạn ghi âm.

“Bà đã bảo bố cháu không được uống rượu. Hãy tiết kiệm và đừng chơi bài,” bà AI trả lời. “Vâng, bà hãy khuyên bố cháu ạ. Bố gần 50 tuổi vẫn uống rượu hàng ngày. Ông  ấy thậm chí không có tiền tiết kiệm. Bà ơi, bà đã mua gì để ăn mừng Tết Nguyên đán sắp tới chưa?, Wu hỏi.

Chàng trai Trung Quốc dùng công nghệ AI "hồi sinh" người bà quá cố gây tranh cãi 1
 

 

Người bà AI sau đó đã trả lời tường tận từng câu hỏi của cháu trai mình. Trong cuộc trò chuyện của họ, hình ảnh của người bà trông có vẻ chăm chú, như thể đang lắng nghe và miệng bà mấp máy khi nói. Wu cho biết anh có mối quan hệ sâu sắc với bà ngoại, người đã qua đời vì Covid vào tháng 1 vừa qua ở tuổi 84.

Tình cảm của anh và bà rất sâu sắc vì bà nuôi anh từ bé, sau khi bố mẹ ly hôn. Khi bà  bị ốm, Wu trở về quê chăm sóc nhưng cuối cùng bà cũng không thể qua khỏi.

Vật lộn trong sự buồn bã, Wu nảy ra ý tưởng “hồi sinh” bà bằng công nghệ AI. Anh ấy đã sử dụng phần mềm hình ảnh và những bức ảnh cũ để tạo ra một hình ảnh về bà. Sau đó, Wu đã huấn luyện AI bắt chước giọng nói của bà bằng cách sử dụng bản ghi âm các cuộc trò chuyện qua điện thoại của anh với bà của mình trước khi bà qua đời.

Wu cũng dành thời gian nói chuyện với chatbot AI ChatGPT để tìm hiểu cách khiến AI cư xử giống như bà mình. “Tôi đã chia sẻ nhiều chi tiết về cuộc đời của bà tôi với ChatGPT, hy vọng nó có thể hiểu được hoàn cảnh gia đình và cách nói chuyện cũng như giọng điệu của bà để có thể giao tiếp với tôi” Wu nói.

“Hiện tại, 'bà' chỉ có thể trò chuyện đơn giản. Khi những yêu cầu của tôi trở nên phức tạp hơn, AI không thể hiểu được,” anh nói. Wu chia sẻ dự án “hồi sinh bà” chỉ là để an ủi tâm lý, nhưng đúng là được nói chuyện với bà khiến anh cảm thấy rất vui.

Câu chuyện của Wu đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên mạng xã hội Trung Quốc đại lục, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều xảy ra.

“Sử dụng AI rất tốt, nhưng nếu là tôi thì tôi sẽ không làm điều đó vì nó sẽ khiến tôi buồn”, một cư dân mang cho biết.

Một người khác nói: “Đó là một cách để giải tỏa nỗi buồn. Những gì anh ấy làm là có ý nghĩa. Rốt cuộc thì bầu bạn với AI vẫn là một hình thức đồng hành mà”.

“Đó không phải là bà thật. Anh ấy không sợ khi nói chuyện với bà ấy sao? Tôi nghĩ anh ấy nên để bà mình yên nghỉ và nhớ bà trong tim”, một người khác bình luận.