Chiếc đồng hồ thông minh - Apple Watch và những tiện ích có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn

(VOH) - Với nhiều tính năng, chiếc đồng hồ của Apple có thể giúp bạn an toàn và cảnh báo bạn về các vấn đề sức khỏe.

Kể từ khi ra mắt chiếc Apple Watch đầu tiên vào tháng 4 năm 2015, chiếc đồng hồ thông minh đã phát triển từ một phần mở rộng đeo cổ tay thành một miếng kẹo dẻo có thể cho bạn biết rất nhiều về sức khỏe. Không thể phủ nhận mức độ thúc đẩy của Apple trong vài năm qua để biến sức khỏe thành nền tảng cho các sản phẩm của mình. Từ việc giúp mọi người giảm cân, cảnh báo để ngăn ngừa các cơn đau tim, Apple Watch (396 đô la tại Amazon) đã trở thành người bạn đồng hành với các huấn luyện viên, những nhà huấn luyện viên sức khỏe và các nhà vô địch về thể hình. Nếu bạn muốn, Apple Watch có thể là người trợ thủ đắc lực của bạn - như cho bạn biết khi nào cần thực hiện một vài bước thể dục - và phức tạp hơn đó là phát hiện nhịp tim bất thường.

Dưới đây là những cách Apple Watch có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn - và thậm chí còn có khả năng cứu sống bạn.

1 - Cảnh báo bạn về tiếng ồn lớn để bảo vệ và chống lại sự tổn thương của thính giác

Hầu hết thời gian, mọi người chỉ tìm cách chăm sóc cho việc mất thính giác sau khi quá muộn. Điều này là do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường, đặc biệt là âm nhạc lớn và tiếng ồn khác.

Apple hy vọng sẽ chống lại các yếu tố tiếng ồn môi trường bằng ứng dụng tiếng ồn của mình, một tính năng dành cho Apple Watch giúp phát hiện tiếng ồn lớn (trên 90 decibel) và đưa ra thông báo về nguy cơ mất thính giác. Ứng dụng tiếng ồn đã ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, với WatchOS 6 cho đồng hồ Apple.

2 – Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Apple bắt kịp ngành công nghiệp nữ bằng cách thêm tính năng theo dõi chu kỳ mới, cũng như tích hợp tính năng này vào ứng dụng Sức khỏe trên iPhone. Theo dõi thai kỳ của bạn là rất quan trọng để hiểu sức khỏe tổng thể của bạn: Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể có khả năng chỉ ra các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang, vô sinh, loãng xương và chuyển sang mãn kinh.

3 - Phát hiện té ngã và gọi trợ giúp

Khi Apple Watch Series 4 ra mắt với tính năng phát hiện lúc bạn bị ngã, mọi người đã cười khúc khích về những quảng cáo cũ "Tôi đã ngã và tôi không thể dậy" trên TV. Nhưng té ngã không phải là vấn đề gây cười cho những người thực sự không thể tự giúp mình: Mọi người đã tin vào tính năng này với việc cứu mạng họ kể từ khi ra mắt.

Tính năng phát hiện ngã hoạt động bằng cách phát âm báo thức nếu bạn ngã và gửi cho bạn thông báo đẩy hỏi xem bạn có ổn không. Nếu đồng hồ không phát hiện bất kỳ chuyển động nào và bạn không nhấn vào thông báo đẩy, nó sẽ gọi các dịch vụ khẩn cấp và liên lạc khẩn cấp được chỉ định trước để được giúp đỡ.

4 - Thông báo cho bạn nếu bạn có nhịp tim bất thường

Đã có nhiều ý kiến trái chiều từ cả người tiêu dùng và chuyên gia về ứng dụng ECG của Apple Watch kể từ khi phát hành trên Apple Watch 4 vào năm 2018, nhưng thật khó để phủ nhận tầm quan trọng của tính năng này. Nó đã được ghi nhận với việc giúp cứu mạng sống.

Ứng dụng phát hiện rung tâm nhĩ (còn gọi là AFib), một trong những cách đo nhịp tim bất thường phổ biến nhất, thông qua thử nghiệm 30 giây. Những nhịp tim không đều này không phải lúc nào cũng nguy hiểm về mặt y tế, nhưng chúng có thể dẫn đến các biến chứng như đột quỵ, cục máu đông và thậm chí là suy tim.

WatchOS 6 thỉnh thoảng cũng kiểm tra nhịp tim của bạn bằng cảm biến nhịp tim tự động và sẽ gửi cho bạn một cảnh báo nếu nó nhận thấy bất cứ điều gì bất thường. Nếu bạn nhận được thông báo AFib từ Apple Watch, bạn nên gặp bác sĩ.

5 - Phát hiện nhịp tim cao và thấp

Tương tự như tính năng AFib, Apple Watch cũng có thể phát hiện nhịp tim cao (nhịp tim nhanh) và nhịp tim thấp (nhịp tim chậm). Trước tiên, bạn cần nhập thủ công nhịp tim cao và thấp cho bạn trong ứng dụng Apple Watch trên iPhone của bạn. Nếu đồng hồ của bạn phát hiện nhịp tim trên hoặc dưới các phạm vi đó, nó sẽ thông báo cho bạn.

Một số nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế lo lắng rằng tính năng này có thể dẫn đến báo động sai. Những người rất phù hợp, ví dụ, thường có nhịp tim nghỉ ngơi thấp hơn bình thường, có thể dẫn đến kích hoạt thông báo.

6 – Giúp  bạn bình tĩnh hơn trong những lúc căng thẳng

Có rất nhiều ứng dụng thiền, nhưng nếu bạn có Apple Watch, thì có một ứng dụng đã được cài đặt thuận tiện trên cổ tay của bạn. Ứng dụng Breathe bản địa có thể giúp bạn bình tĩnh ngay lập tức với các bài tập thở được thiết kế để làm bạn chậm lại và đưa bạn vào thời điểm hiện tại.

Trong một thế giới mà nhiều người bị kiệt sức và áp đảo hàng ngày, ứng dụng vô song này có thể làm rất nhiều cho sức khỏe của bạn. Khoa học nói rằng thở sâu, có chủ ý thực sự có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng. Lần tới khi bạn cảm thấy đầu óc mình rời xa bạn, hãy mở ứng dụng Breathe để có một vài phút bình tĩnh.

7 – Theo dõi hoạt động

Theo dõi hoạt động có lẽ là tính năng sức khỏe rõ ràng nhất trên Apple Watch, nhưng đừng quên tầm quan trọng của nó. Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn: Tập thể dục thường xuyên có thể giảm căng thẳng, giúp bạn vui vẻ hơn, bảo vệ xương và khớp, xây dựng cơ bắp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bạn không cần phải là một kẻ thích tập thể dục cực khổ để gặt hái những lợi ích của các tính năng theo dõi hoạt động trên Apple Watch. Nếu có bất cứ điều gì, chỉ cần chú ý đến vòng chờ, phần hoạt động của bạn sẽ ghi lại tần suất bạn đứng lên và di chuyển mỗi ngày và hiển thị những lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng bạn đã ngồi một lúc. Bạn cũng có thể sử dụng nó đơn giản để theo dõi các bước của bạn - đi bộ là bài tập tuyệt vời.