Chơi Pokemon Go có nguy cơ lộ thông tin cá nhân

(VOH) - Khi trò chơi thực tế ảo Pokemon Go tràn vào Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã thật sự tạo nên cơn sốt đối với tất cả mọi người, mọi nơi. Đây là trò chơi sử dụng camera của điện thoại thông minh, chế độ cảm biến, cũng như các thuật toán dựa trên địa điểm định vị để bắt Pokemon trong thế giới thực. Đã có một số người bị cướp điện thoại, cướp xe, giật túi xách...thậm chí tai nạn giao thông từ việc quá chú tâm “săn” Pokemon.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người chơi đã cố tình bổ sung các vị trí không có thật gần vị trí của họ nhằm cố tình thu hút Pokemon, nhưng lại không ý thức được việc tạo các vị trí giả mạo đang tạo nên một bản đồ thiếu chất lượng, thậm chí điều này có thể ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật thông tin quốc gia. Những vấn đề này sẽ được chuyên gia Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng - Tập đoàn Công nghệ Bkav phân tích qua phỏng vấn của VOH.

Chuyên gia Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng - Tập đoàn Công nghệ Bkav. Ảnh: PLO

*VOH: Thưa ông, mặc dù chỉ mới chính thức có mặt tại VN trong thời gian ngắn, nhưng trò chơi thực tế ảo Pokemon Go đã tạo nên cơn sốt đối với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Theo ông, nguyên nhân nào game này lại có sức hấp dẫn đến như vậy?

- Ông Ngô Tuấn Anh: Rõ ràng, chúng ta thấy tuy game này mới ra đời nhưng đã có sức hút rất mạnh. Kể cả khi chưa được phát hành chính thức tại VN thì cũng đã có những bộ cài đặt không chính thức được chia sẻ trên mạng để mọi người sử dụng. Điểm hấp dẫn ở chỗ là nó kết hợp giữa thực tế môi trường xung quanh và những con vật ảo để tạo ra cho người chơi một sự tò mò, kích thích để tìm bắt những con vật để đạt được mục tiêu của mình. Chính điều này giúp cho trò chơi có sức cuốn hút rất lớn.

*VOH: Thưa ông, đã xuất hiện những tình huống rủi ro đối với người chơi như: cướp giật, tai nạn trên đườn...trong quá trình chơi Pokemon Go. Bên cạnh đó, người chơi game này có rủi ro nào đối với dữ liệu trong điện thoại của mình hay không?

- Ông Ngô Tuấn Anh: Trò chơi này có đặc điểm, khi thực hiện trò chơi, người sử dụng phải bật tính năng định vị vị trí của mình, tính năng GPS. Đồng thời sử dụng camera của điện thoại để quay và tìm những con thú ảo ở vị trí xung quanh mình. Về mặt kỹ thuật, nhà sản xuất game có được thông tin vị trí, ảnh xung quanh vị trí đó nên có thể dựng lại được bản đồ địa hình ở một khu vực cụ thể. Điều này sẽ đặt ra một nguy cơ, đó là trong trường hợp các dữ liệu được phần mềm Pokemon Go trên điện thoại của người sử dụng được lưu trên hệ thống máy chủ (server) của nhà sản xuất game được sử dụng với mục đích xấu thì những thông tin, dữ liệu đó sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, người chơi chính là người vô tình làm lộ thông tin về bản đồ và địa điểm mà mình từng sử dụng phần mềm này.

Game thủ chơi Pokemon Go không quan tâm đến xung quanh. Ảnh: M.P

*VOH: Như vừa trao đổi, để phục vụ nhu cầu của mình, thời gian qua người chơi Pokemon Go đã tự tiện thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google, điều này có ảnh hưởng gì đến an ninh mạng quốc gia hay không, thưa ông?

- Ông Ngô Tuấn Anh: Cái rủi ro ở đây là nếu nhà sản xuất game sử dụng thông tin đó với mục đích xấu thì sẽ ảnh hưởng đến thông tin của chúng ta. Ví dụ, đối với những vị trí quan trọng, nhạy cảm mà trước nay chúng ta quy định cấm không được quay phim, chụp ảnh…Giả sử có người chơi đi vào khu vực đó, bật phần mềm lên, thì vị trí không gian xung quanh được phần mềm ghi nhận lại, đấy chính là rủi ro. Chúng tôi khuyến cáo người sử dụng không nên chơi game này ở những khu vực có quy định hạn chế quay phim, chụp ảnh để tránh những rắc rối không đáng có xảy ra với mình.

*VOH: Trò chơi này đã nhận sự phản đối của một số nước và đã có quốc gia lên tiếng cấm người chơi, vậy theo ông để tránh những rủi ro, ông có cảnh báo gì đối với người chơi tại VN?

- Ông Ngô Tuấn Anh: Về mặt an toàn chung đối với mọi người, người chơi cần chú ý vấn đề an toàn, nhất là khi sử dụng trò chơi này ngoài đường. Bởi vì khi chúng ta tập trung vào điện thoại thì rất dễ lơ là, xảy ra những tai nạn, va chạm ở ngoài đường không đáng có. Thứ hai, về mặt dữ liệu, chúng ta nên hạn chế không chơi ở những nơi có khuyến cáo hạn chế quay phim chụp ảnh. Những đơn vị quan trọng, những công ty tổ chức cần bảo vệ thông tin và có những quy định nội bộ về cấm quay phim, chụp ảnh cũng nên đưa ra những thông báo về việc hạn chế không sử dụng phần mềm này trong tổ chức của mình.

*VOH: Mỗi một trò chơi sốt theo trào lưu đều có sức sống của riêng nó, ông dự đoán trò chơi Pokemon Go này sẽ như thế nào?

- Ông Ngô Tuấn Anh: Sự cuốn hút của trò chơi không chỉ ở giai đoạn đầu mà phụ thuộc rất nhiều vào kịch bản, chiến lược tiếp theo của từng trò chơi. Thật ra chúng ta khó có thể dự đoán được trước đối với bất kỳ trò chơi nào, bởi vì nó phụ thuộc vào chiến lược, kiến thức triển khai của game đó.

*VOH: Cám ơn ông.