Chọn trường quốc tế cho con: Phụ huynh cần lượng sức

(VOH) - Theo Sở GD-ĐT TPHCM thì, hiện nay tại TPHCM có 3 loại hình trường có yếu tố nước ngoài. Một là trường của lãnh sự quán các nước phục vụ con em các cán bộ ngoại giao của các nước này. Thứ hai là trường giảng dạy chương trình phổ thông của các nước Anh, Pháp, Mỹ, Úc… riêng học sinh Việt Nam được học thêm các môn ngữ văn, Sử, Địa của Việt Nam. Cuối cùng là trường dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT, ngoài ra có tăng cường ngoại ngữ và một số môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh.
Giờ học vẽ của một trường theo mô hình quốc tế - Ảnh: TNO

Trao đổi với chúng tôi, đa số phụ huynh cho biết chọn trường quốc tế là để con em mình được hưởng môi trường học tập tiện nghi, mỗi lớp không quá 20 học sinh, thầy cô chăm sóc đến từng em. Trong môi trường quốc tế từ chương trình học, giáo viên, bạn bè…, HS có đủ trình độ ngoại ngữ để đạt chuẩn nhập học ở nước ngoài, tư duy một cách độc lập, năng động… Đây là những điều còn khó khăn đối với trường trong nước vì sĩ số lớp đông, chương trình giảng dạy nặng nề. Ông Thành (ở quận 3) có con theo học lớp 9 trường quốc tế chia sẻ:

Còn chị Nguyễn Lưu Kim Khánh (ở quận Thủ Đức) có hai con đang học lớp 2 và lớp 5 tại hệ thống trường quốc tế Á Châu. Với chi phí đầu năm là 8 triệu đồng nhưng chị không tiếc tiền để con thoát khỏi chương trình học quá tải và lịch học thêm dày đặc nếu ở trường công. Đây còn là bước đệm mà chị lựa chọn trước khi cho con theo học đại học ở nước ngoài:

Tuy nhiên, so với trường công lập, chi phí theo học các trường quốc tế khá đắt đỏ. Như hệ thống trường quốc tế Á Châu: học phí từ 31 - 70 triệu đồng/năm. Trường quốc tế Việt - Úc: từ 99 - 184 triệu đồng/năm, trường APU: từ 160 - 240 triệu đồng/năm. Chưa kể mỗi năm, học phí các lớp chênh nhau từ 20 - 40%. Thời điểm đầu năm học 2011 - 2012, hàng loạt trường quốc tế đã lên mức học phí mới. Như hệ thống trường quốc tế Á Châu, học phí cấp THCS từ 3,7 triệu lên 4,6 triệu đồng/tháng, bậc tiểu học từ 3,1 triệu lên 3,3 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20% so với năm học trước. Vì vậy, trong năm học mới 2011-2012 có khoảng 30 trường hợp phụ huynh xin chuyển chỗ học cho con từ trường quốc tế về lại trường công ở các quận 1,3,5 chủ yếu vì không kham nổi mức thu ở các trường quốc tế. Tuy nhiên, chỉ có một số trường hợp được giải quyết do sĩ số các trường công đã ổn định. Nhưng trường hợp may mắn được chuyển về trường công cũng không mấy suôn sẻ. Như trường hợp chị Hằng (quận Bình Thạnh) cho con chuyển từ trường quốc tế về trường công để con chăm chỉ và có nề nếp hơn. Nhưng em quá đuối không theo kịp bài vở ở trường công và được thầy cô gợi ý đi học thêm. Chịu hết xiết, chị đành chuyển con ngược về trường quốc tế:

Bà Võ Ngọc Thu - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 5 khuyến cáo trẻ trường quốc tế ngay từ bậc tiểu học, vốn tiếng Việt của các em có thể bị ảnh hưởng do các em chủ yếu dùng tiếng Anh ở lớp. Các em nói tiếng Việt không rõ, khó khăn sắp xếp câu, từ, ý tứ lúc hành văn nên khi về trường công, các giáo viên phải dành nhiều thời gian kèm cặp lại:

Xu hướng ‘trẻ ta” học trường quốc tế thành “con tây” cũng khiến không ít phụ huynh giật mình. Chị Ngọc Anh (ngụ ở quận Tân Bình), phụ huynh học sinh một trường quốc tế lo lắng vì những lúc con không biết diễn đạt bằng từ của tiếng Việt thì đều chêm một vài từ tiếng Anh khiến mọi người khó chịu, chị phải theo sát uốn nắn từng chút:

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý các bậc phụ huynh cho con theo học trường quốc tế nên có khả năng tài chính dồi dào và ổn định đảm bảo cho con học đến hết lớp 12 ở trường quốc tế và đi du học. Bởi nếu đang học nửa chừng chương trình phổ thông nước ngoài mà ra học trường công lập, vì 2 hệ thống chương trình không đồng nhất nên không đủ điều kiện đăng ký hồ sơ dự thi vào các trường ĐH, CĐ của Việt Nam. Còn với những trường có yếu tố nước ngoài dạy hoàn toàn chương trình tiếng Việt của Bộ GD-ĐT và tăng cường thêm ngoại ngữ thì trên thực tế ở các trường này, các môn văn hóa không được dạy kỹ, chi tiết bằng các trường công và do đó HS rất khó dự thi vào các trường ĐH, CĐ của Việt Nam hoặc phụ huynh có thể cho con học phổ thông ở trường công để dành đủ tiền cho con học đại học ở nước ngoài:

Thiết nghĩ, phụ huynh cho con học trường quốc tế cần cân nhắc kĩ về mục đích, khả năng tài chính, tìm hiểu rõ chương trình, bằng cấp mà con em mình sẽ đạt được… không nên  đánh giá trường chỉ qua tên gọi để tránh “tiền mất tật mang”.