Chuyến xe mùa xuân đưa 2.500 sinh viên khó khăn về quê ăn tết

(VOH) - Sáng 30/1, “Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy” đã lăn bánh từ Nhà văn hoá Thanh Niên đưa 2.500 sinh viên, người lao động khó khăn về quê đón Tết Bính Thân 2016.

Năm nay, chương trình dàng tặng tổng cộng 5.000 vé xe cho sinh viên, công nhân, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM về quê sum họp cùng gia đình.

Sinh viên Lê Minh Nhật, quê ở Quảng Ngãi chia sẻ, từ khi hay tin mình may mắn được tặng vé xe về quê, em và gia đình rất vui mừng. Hành lý chỉ đơn giản vài bộ quần áo, một ít quà mang về cho người thân nhưng em rất háo hức khi nghĩ đến giờ phút được sum họp với gia đình. Nhất là tối qua em không ngủ, cứ mong trời sáng để được lên xe.  

Có lẽ, đó là tâm trạng chung của hàng ngàn sinh viên chuẩn bị có mặt trên những chuyến xe di chuyển về khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Em Trương Thị Tường Uy, sinh viên năm cuối trường ĐH Bách Khoa TPHCM, lần thứ hai được tặng vé xúc động chia sẻ: “Tiền xe về Phú Yên giờ đã là 450.000 đồng. Thế nên, em cũng như các bạn thấy chương trình rất có ý nghĩa vì chương trình đã tạo điều kiện cho chúng em về đoàn tụ với gia đình. Trong năm cũng chỉ có ngày tết hoặc đám cưới thì mọi người mới được gặp nhau mà thôi”.

Với những người lao động khó khăn, vào Sài Gòn mưu sinh, mua một tấm vé về quê là một số tiền lớn, chính vì vậy những tấm vé nghĩa tình này rất có ý nghĩa đối với họ.

Chồng mất, bị dị tật hai tay nên ở quê không ai thuê, chị Nguyễn Thị Thanh Tuấn phải gửi lại hai con ở Phú Yên để vào TPHCM bán vé số mưu sinh. Cách đây mấy bữa, chị bị cướp mất sạch hết vé số và hơn một triệu dành dụm tiền để về quê. Chị khoe, may mà được tặng vé xe, chứ nếu không thì năm nay chị không đủ tiền mua vé xe, không được ăn tết cùng con ở quê.

Hỗ trợ vé xe tết cho những hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người dân tộc, người xa nhà… đang học tập và làm việc tại TPHCM, đó là mục tiêu của chương trình Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy.

Ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Học sinh sinh viên TPHCM cho biết: “Ban tổ chức rất vui khi 5.000 tấm vé đã được trao cho sinh viên cũng như công nhân, người lao động ở TPHCM về quê đón tết. Tôi hy vọng, không chỉ dừng lại ở 5.000 vé này, càng ngày càng có nhiều tấm lòng thơm thảo của người dân TPHCM, nhiều đơn vị, cá nhân hỗ trợ để làm sao chúng ta có nhiều tấm vé hơn nữa, để những người con xa quê có cơ họ đoàn tụ bên gia đình, có một mùa xuân vui tươi và đầm ấm”.

Đây là hoạt động đã được Trung tâm hỗ trợ Học sinh sinh viên TP thực hiện từ năm 2002. Đến nay, đã có hơn 37.000 sinh viên khó khăn được tặng vé xe miễn phí.

Sắp tới, vào ngày 2/2, cũng tại Nhà văn hoá Thanh niên, “Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy” sẽ tiếp tục tiễn 1.000 công nhân khó khăn về quê ăn tết cùng gia đình.