Chờ...

Có một mạng xã hội đang dạy phụ nữ trẻ Trung Quốc cách “mua” cuộc sống hoàn hảo

VOH - Được biết đến như là “kinh thánh về lối sống” của Trung Quốc, nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu được xem là một cách hướng dẫn có cuộc sống hoàn hảo hoặc là cái bẫy của tiêu dùng.

Năm ngoái, Jessica Tian, ​​một biên tập viên tạp chí ở Bắc Kinh, đang đi mua nhẫn đính hôn với vị hôn phu. Cô quyết định tìm kiếm lời khuyên trên mạng xã hội Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu: Cô nên chọn chiếc nhẫn nào? Một viên Tiffany 0,8 carat hay một viên Harry Winston 0,7 carat?

Sau khi hàng chục người dùng Xiaohongshu khác bình luận về bài đăng của cô ấy, cô ấy quyết định chọn cái Harry Winston. “Tôi đã nghiêng về phía Tiffany. Nhưng tôi đã thay đổi quyết định sau khi đọc các bình luận”, cô gái 29 tuổi nói với Rest of World.

Trên Xiaohongshu, được dịch sang tiếng Trung là “cuốn sách nhỏ màu đỏ”, những người dùng như Tian có thể tìm thấy câu trả lời cho tất cả các loại câu hỏi mà một phụ nữ trẻ Trung Quốc có thể hỏi: Nên gọi món gì tại chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu mới nổi nhất? Thuốc gì chữa đau bụng kinh? Làm thế nào để bạn chia tay với một ai đó mà không làm tổn thương họ?

Ngoài việc chọn nhẫn đính hôn, Tian còn sử dụng ứng dụng này để chọn thức ăn cho mèo, ô tô điện, máy nước nóng và gạch lát nền cho căn hộ mới của mình. “Tôi sẽ không tin bất cứ điều gì nếu không có ai đánh giá nó trên Xiaohongshu”, Tian nói.

Có một mạng xã hội đang dạy phụ nữ trẻ Trung Quốc cách “mua” cuộc sống hoàn hảo 1
Xiaohongshu là mạng xã hội dạy phụ nữ trẻ Trung Quốc cách "mua" cuộc sống hoàn hảo. 

Được thành lập vào năm 2013 với tư cách là một hướng dẫn dành riêng cho Hồng Kông dành cho những du khách giàu có, chủ yếu là nữ đang tìm kiếm các đề xuất mua sắm, Xiaohongshu kể từ đó đã mở rộng thành một nền tảng với 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, những người sử dụng ứng dụng này để chia sẻ mẹo về mọi thứ, từ ăn kiêng đến hẹn hò, học hỏi.

Thông tin trở nên phong phú và đa dạng trên Xiaohongshu đến mức nhiều người dùng  trẻ tuổi, giàu có đến từ thành thị và chủ yếu là nữ, sử dụng nó làm công cụ tìm kiếm chính.

Trong một tuyên bố với Rest of World , công ty tự mô tả đây là “kinh thánh về phong cách sống”. Đối với giới trẻ thành thị Trung Quốc ngày nay, Xiaohongshu đã trở thành cẩm nang hướng dẫn cách sống tốt hơn bằng cách mua nhiều hơn.

Người sử dụng mô tả Xiaohongshu là một cộng đồng thân thiện với phụ nữ với những khát vọng chung, trong khi những người chỉ trích gọi nó là một cái bẫy tiêu dùng bóp nghẹt thế hệ trẻ với những kỳ vọng phi thực tế. “Xiaohongshu là một nền tảng bao trùm hoàn toàn văn hóa tiêu dùng”, Jia Guo, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Sydney, người đã nghiên cứu về những người có ảnh hưởng trên Xiaohongshu, nói với Rest of World.

“Nó thể hiện khát vọng của người dùng về một lối sống tao nhã, sang trọng, thuộc tầng lớp trung lưu”. Giống như nền tảng video ngắn Douyin và nền tảng thương mại điện tử Taobao khuyến khích mọi người mua sắm thông qua các video lan truyền và phát trực tiếp, thì Xiaohongshu đã tạo ra một mô hình kinh doanh sinh lợi kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử.

Nguồn cấp dữ liệu của nó cung cấp một cuộn vô hạn các bài đăng giống như Instagram, được cung cấp bởi các đề xuất theo phong cách TikTok. Người dùng tìm kiếm hàng hóa cụ thể hoặc mẹo vặt cuộc sống trên ứng dụng. Sức hấp dẫn của ứng dụng nằm ở sức mạnh làn truyền.

Người dùng có thể khám phá các sản phẩm được đánh giá bởi đồng nghiệp của họ, được sử dụng trong quy trình trang điểm, trang phục hàng ngày và blog du lịch của họ, hấp dẫn hơn những sản phẩm được quảng cáo bằng quảng cáo rõ ràng.

ByteDance đã ra mắt ứng dụng giống như Xiaohongshu là Lemon8 ở nước ngoài, cố gắng tái tạo hiệu ứng trồng cỏ ở các quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh