Công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển: Đau đầu với phần mềm xét tuyển

(VOH) - Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường ít nhất ba ngày/lần.

Đến thời điểm này, nhiều trường ĐH-CĐ đã công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển trên trang web của trường. Tuy nhiên, làm thế nào để thí sinh có thể xem thông tin dễ dàng nhất, không gây nhầm lẫn đang làm đau đầu nhiều trường. 

Tính đến chiều 04/08, trường ĐH Bách khoa TP nhận khoảng 2.200 hồ sơ đăng ký xét tuyển nộp trực tiếp tại trường, trong đó thí sinh có số điểm cao nhất là 28,25 điểm. TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho hay, thí sinh có thể đăng nhập vào trang web tuyển sinh của trường để biết được các thông tin cần lưu ý: hồ sơ bản giấy đã được trường nhận được hay chưa, xem chính xác thứ tự của mình theo các nguyện vọng đã đăng ký. Hiện trường đã loại trừ các thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng đã có 1 nguyện vọng dự kiến trúng tuyển.

Trường ĐH Luật TP đã nhận được gần 1.000 hồ sơ, kể cả hồ sơ được nộp qua đường bưu điện. Trường ĐH Sài Gòn có hơn 6.600 thí sinh. Trường ĐH Kinh Tế cho hay đã nhận được hơn 2.700 thí sinh, ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn là hơn 700 hồ sơ. 

Tại trường ĐH Nông Lâm hiện có hơn 500 hồ sơ đăng ký, TS Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo của trường nhận định, năm nay thí sinh có thay đổi trong lựa chọn: Thí sinh không sử dụng hết 4 quyền trợ giúp, tức là đăng ký cả 4 ngành trong 1 giấy chứng nhận số 1. Các em chỉ đăng ký 1 hoặc 2 ngành tương đối gần với ngành đăng ký nguyện vọng 1. Thí sinh mong muốn đậu vào ngành phù hợp với năng lực sở thích của mình. Còn nếu chọn ngành trái với sở trường, các em sợ đậu ngành đấy nên không đăng ký vào thứ tự ưu tiên thứ 3, thứ 4, thậm chí có em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thôi. Các em sẽ chọn cơ hội nguyện vọng bổ sung đối với ngành mà các em yêu thích. Chúng tôi cho rằng về góc độ hướng nghiệp, đó là sự lựa chọn hợp lý”

TS và phụ huynh đã một phen hồi hộp vì không tra cứu được điểm thi. Nay các trường lo lắng phần mềm tuyển sinh chung sẽ gây khó khăn trong việc xét tuyển - Ảnh: TNO.

Tuy vậy, cho đến thời điểm này một số trường vẫn chưa công bố dữ liệu này. Ths Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư Phạm TP cho hay, do quy trình nhập liệu hồ sơ năm nay có thay đổi nên chậm nhất 05/08 trường mới công bố: “Năm nay, một phần do hồ sơ của thí sinh nộp những ngày đầu khá đông, đến nay trường đã nhận khoảng 4.000 hồ sơ. Hai là, phiếu đăng ký xét tuyển năm nay phức tạp hơn năm trước là các em có nhiều nguyện vọng hơn, có nhiều tổ hợp mới thành ra công tác nhập liệu chậm hơn”.

Theo Bộ GD-ĐT, các trường có thể sử dụng phần mềm chung của Bộ hoặc phần mềm xét tuyển của riêng từng trường. Tuy nhiên, qua thực tế, phần mềm chung  đã nảy sinh không ít trục trặc, chưa thể hiện hết tính ưu việt, đặc biệt là khâu công bố làm sao để thí sinh xem dễ hiểu, dễ biết thứ hạng của mình và đối chiếu với các thí sinh khác.

TS Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh Tế TPHCM dẫn chứng: ”Qua mấy ngày đầu, tôi thấy thí sinh có hiểu nhầm vì thấy thí sinh nằm ở rất nhiều tổ hợp nên các em cảm giác là có nhiều người đăng ký. Tuy một thí sinh nhưng cho ra rất nhiều tổ hợp, ví dụ 3 nguyện vọng có 3 tổ hợp hoặc 1 tổ hợp các em đăng ký ở 2 nguyện vọng. Cho nên chúng tôi sẽ thiết kế lại phần này, vẫn tôn trọng mẫu của Bộ, sẽ công bố danh sách thí sinh có tổ hợp điểm cao nhất vì trường xét tuyển theo một chuẩn. Trong 4 nguyện vọng, mình chọn nguyện vọng cao nhất để công bố, xếp thứ tự thí sinh theo kiểu đó, như vậy sẽ dễ hơn một chút so với quy định”

Hiện nhiều trường đã phải nghiên cứu, điều chỉnh để cải tiến phần mềm làm sao để việc công bố trên web mang lại thuận lợi cho thí sinh nhất, tránh tâm lý hoang mang, đặc biệt là thí sinh hiểu nhầm mình bị đẩy xuống ở thứ hạng thấp, không trúng tuyển.

Theo Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm, hiện trường đang đau đầu vì chưa tìm ra giải pháp nào phù hợp nhất: “Bộ yêu cầu là công bố thông tin liên quan đến điểm, ưu tiên, số báo danh, thứ tự ngành chọn nguyện vọng của thí sinh theo form Bộ công bố và khuyến khích các trường công bố cơ hội trúng tuyển của các em. Vì vậy, thí sinh sẽ hiểu các trường phải công bố cơ hội nộp vào hay rút hồ sơ ra. Cho nên bây giờ chúng tôi chưa nghĩ ra cách nào để phù hợp yêu cầu đó, vừa đảm bảo cho trường tuyển được, vừa tạo điều kiện cho thí sinh nộp vào hay rút ra thuận lợi”.

Cũng chính vì những rắc rối này mà Trường ĐH Tài chính Marketing đã phải tạm hoãn việc công bố danh sách thí sinh lên web để điều chỉnh lại phần mềm. Ths Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing cho biết, trường sẽ công bố số thí sinh có cùng số điểm từ cao xuống thấp, như vậy thí sinh nhìn vào sẽ dễ dàng nhận biết hơn. Từ đó, việc xác định vị trí của mình trong cùng một ngành cũng sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh.