Công cụ tìm kiếm Google đang khiến mọi người khó truy cập thông tin hữu ích trực tuyến hơn chức năng cốt lõi của Internet. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các bài đánh giá sản phẩm "cung cấp các thử nghiệm và đề xuất mua hàng". Họ đã dành một năm để phân tích gần 7.400 truy vấn này trên ba công cụ tìm kiếm: Google, Bing và DuckDuckGo.
Phát hiện cơ bản của họ là các công cụ tìm kiếm có "vấn đề nghiêm trọng" với các liên kết - các liên kết trả phí giới thiệu khách hàng đến người bán. Mặc dù số lượng đánh giá sản phẩm trực tuyến có chứa các liên kết không lớn nhưng các nhà nghiên cứu cho biết những đánh giá này được thể hiện quá mức trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Các nhà nghiên cứu cho biết vấn đề với các liên kết bắt nguồn từ sự tin cậy. Các tác giả viết: “Vì người dùng thường tin tưởng vào công cụ tìm kiếm của họ nên chi nhánh thừa hưởng sự tin tưởng này như một sản phẩm phụ của thứ hạng cao”.
Nhưng điều này cũng tạo ra căng thẳng giữa các chi nhánh, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và người dùng vì các chi nhánh có xu hướng thiết kế trang web để tối ưu hóa thứ hạng của họ thay vì đầu tư vào các bài đánh giá sản phẩm chất lượng cao hơn.
Xem thêm:
Cách tìm kiếm từ khóa trên Google cho kết quả chính xác nhất
Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù các trang web có nhiều liên kết hơn và được tối ưu hóa nhiều hơn, có nhiều khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hơn, nhưng nhìn chung lại có dấu hiệu chất lượng thấp về bài viết. Và khi nội dung do AI tạo ra tiếp tục tràn ngập internet, các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của công cụ tìm kiếm có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.
Người phát ngôn của Google đã nói với Business Insider trong một email rằng nghiên cứu này, và cho biết đây chỉ là một góc nhìn về nội dung đánh giá sản phẩm, nó không phản ánh chất lượng tổng thể của Tìm kiếm của Google.
"Chúng tôi đã đưa ra những cải tiến cụ thể để giải quyết những vấn đề này, và bản thân nghiên cứu chỉ ra rằng Google đã cải thiện trong năm qua và đang hoạt động tốt hơn các công cụ tìm kiếm khác”, người này nói.
Janek Bevendorff, trợ lý nghiên cứu tại Đại học Leipzig và đồng tác giả của bài báo, nói với The Register: “Bản thân hoạt động tiếp thị liên kết chịu trách nhiệm một phần về nội dung trực tuyến trông như thế nào hiện nay”.
Bevendorff nói với cơ quan này: “Việc cấm hoàn toàn có lẽ không phải là một giải pháp” vì nhiều trang web hợp pháp dựa vào tiếp thị liên kết và tối ưu hóa SEO như một nguồn doanh thu quan trọng.