Công nghệ 4G và những dòng điện thoại hiện có tại Việt Nam

(VOH) - Theo đà phát triển công nghệ của thế giới, Việt Nam đã thử nghiệm thành công và sắp triển khai ứng dụng chuẩn kết nối 4G (hay còn gọi là LTE) cho các mạng di động trong nước. Với kết nối 4G, tốc độ truy cập mạng sẽ nhanh gấp 20 lần so với 3G trước, đây là tin vui cho các tín đồ công nghệ nước ta.

Tại Việt Nam, hầu hết các máy tầm trung hỗ trợ 4G đều ở mức LTE Cat4 (150 Mbps). Với những mẫu smartphone cao cấp mới ra mắt được trang bị LTE Cat6 (300 Mbps) hoặc thậm chí Cat9 (450 Mbps). Các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone  đang có kế hoạch triển khai hỗ trợ 4G trong thời gian tới cho khách hàng của mình. Trong một thời gian nữa các nhà mạng sẽ phủ sóng 4G trên toàn quốc.

Điện thoại nào có thể dùng 4G tại Việt Nam?

Dưới đây là danh sách những smartphone kết nối 4G tốt nhất thế giới hiện nay, và phù hợp với công nghệ LTE Advance đang thử nghiệm tại Việt Nam:

Apple: Bắt đầu từ iPhone 5 trở đi, Apple đã tích hợp chip thu sóng hỗ trợ băng tần 4G LTE. Vì thế, từ iPhone 5c, 5s đời cũ cho tới những dòng máy mới như iPhone 6, 6 Plus hay 6s và 6s Plus mới ra đã hỗ trợ 4G LTE. Người dùng sẽ thấy tuỳ chọn kết nối mạng tốc độ cao này khi truy cập vào mục "Di động" trong phần "Cài đặt".

Kể từ Iphone 5 (bản chính thức) trở đi, bạn có thể yên tâm sử dụng 4G 

BlackBerry: Giống Apple, BlackBerry cũng trang bị kết nối này trên các smartphone của hãng từ khá sớm. Tại Việt Nam, mẫu Priv chạy Android mới ra hay các model chạy BlackBerry 10 như Passport, Passport Classic hay Classic Q20 cũng hỗ trợ kết nối mạng 4G. Trong khi các model giá rẻ như Z10 và Q10, tuỳ từng phiên bản mới có 4G LTE.

HTC: Kể từ các dòng smartphone One A9 và M9 trở đi đều hỗ trợ kết nối mạng 4G LTE.

LG: LG chiếm số lượng lớn smartphone hỗ trợ 4G LTE Advance đang thử nghiệm ở Việt Nam. Người dùng những mẫu đời mới như LG G4, LG G Flex 2 có thể đạt tốc độ tối đa khi dùng 4G tại Việt Nam, và có thể lên đến 450 Mbps trên lý thuyết nếu đến các nước có hạ tầng Internet phát triển như Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những mẫu như Nexus 5X, LG V10 đều có tốc độ 4G LTE Cat6.

Samsung: Kể từ dòng Galaxy Note 4 đến nay, tất cả các dòng smartphone cao cấp giá trên 10 triệu đồng của Samsung tại Việt Nam như S6, S6 edge hay sau này đều có hỗ trợ mạng 4G. Dòng Galaxy A tầm trung của Samsung cũng hỗ trợ kết nối mạng 4G.

Đa số các dòng điện thoại Samsung đều hỗ trợ tốt chuẩn kết nối 4G

Một thông tin đáng chú ý là vào ngày 19/7 vừa qua, trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, ông Han Myoung Sup, Tổng Giám đốc Samsung Vietnam, cho biết Samsung mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển mạng 4G.

“Phát triển mạng lưới 4G cũng là một phần đóng góp giúp đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT” - Thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết - Bộ sẽ có những buổi làm việc chi tiết hơn với phía Hàn Quốc về mối quan hệ hợp tác này. Dự kiến, hai bên sẽ có cuộc gặp gỡ và thảo luận đầu tiên vào tháng 11 tới.

Sony: Sony là nhà sản xuất sớm vốn đã trang bị kết nối 4G LTE cho các điện thoại Xperia của mình từ khá sớm. Hai dòng smartphone tầm trung giá thấp hơn là Xperia M và Xperia C, chỉ có 3 mẫu M5, C4 và C5 Ultra là hỗ trợ 4G.

Ngoài những "ông lớn" kể trên, các nhãn hiệu khác như Lenovo, Asus Zenfone... cũng được cập nhật tính năng sử dụng kết nối 4G/ LTE

** Cách kiểm tra điện thoại hỗ trợ mạng 4G hay không:

Hãng sản xuất Cách kiểm tra trên máy
SAMSUNG  Cài đặt >>> Các mạng di động >>> Chế độ mạng >>> LTE/WCD-MA/GSM
APPLE  Cài đặt >>> Di động>>> Thoại&dữ liệu >>>  LTE
NOKIA  Cài đặt>>> mạng di động+sim >>> Tốc độ kết nối cao nhất >>> 4G
BLACKBERRY  Cài đặt >>> Mạng và kết nối  >>>  Chế độ mạng >>> 4G& 3G  hoặc 4G&3G&2G.

 

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra bằng cách:

Bước 1: Từ bàn phím điện thoại, nhập dãy số *#061# để kiểm tra imei của máy.

Bước 2: Truy cập địa chỉ http://www.imei.info để điền số imei sau đó bấm check.

Nếu có hỗ trợ 4G điện thoại của bạn sẽ được xác nhận bằng dòng thông tin về LTE và băng tần 4G.