Công ty O2 phát triển công cụ AI để "giữ chân" những kẻ lừa đảo qua điện thoại

ANH - Công cụ AI này có khả năng tự động đàm thoại với những kẻ lừa đảo nhằm giữ họ trên đường dây, giúp bảo vệ người dân khỏi bị lừa.

Công ty Virgin Media O2 tại Anh đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có giọng nói giống như một bà cụ lớn tuổi, giúp "giữ chân" các kẻ lừa đảo qua điện thoại và bảo vệ người dân.

Tập đoàn viễn thông này cho biết, họ đã phát triển công cụ “scambaiter” nhằm đáp ứng lại kết quả nghiên cứu cho thấy 7 trong 10 người mong muốn trả đũa những kẻ lừa đảo nhưng không muốn tự mình tốn thời gian cho việc này.

AI scambaiter (1)

Daisy đã ngăn chặn những kẻ lừa đảo nhắm vào nạn nhân thực sự bằng cách khiến họ nghĩ rằng họ đang lừa đảo một người thật. - Ảnh: Independent.

O2 cho biết, họ đã hợp tác với các chuyên gia “scambaiter”, những người chuyên đối phó và phá rối mạng lưới lừa đảo, để kết nối số điện thoại của họ với công cụ AI này.

Công cụ AI này, có tên là Daisy, sẽ được thêm vào danh sách mục tiêu của kẻ lừa đảo, với giọng nói giống một bà cụ lớn tuổi nhằm lợi dụng định kiến của những kẻ lừa đảo về người già.

O2 cho biết, công cụ này đã thành công trong việc giữ chân nhiều kẻ lừa đảo qua điện thoại lên đến 40 phút mỗi lần bằng cách dẫn dắt chúng vào những câu chuyện vòng vo về việc sử dụng công nghệ, cung cấp thông tin cá nhân giả và tài khoản ngân hàng không có thật.

Nhờ đánh lừa những kẻ lừa đảo tin rằng chúng đang lừa một người thật, Daisy đã ngăn chặn chúng tiếp cận các nạn nhân thực sự, đồng thời cũng làm sáng tỏ các chiêu trò phổ biến mà chúng sử dụng, giúp O2 hướng dẫn khách hàng bảo vệ bản thân tốt hơn.

Murray MacKenzie, Giám đốc Phòng chống Lừa đảo tại Virgin Media O2, cho biết, công ty cam kết ngăn chặn kẻ lừa đảo, đầu tư vào mọi thứ từ công nghệ như tường lửa và công cụ AI phát hiện cuộc gọi rác nhằm bảo vệ khách hàng.

Ông cũng giới thiệu công cụ AI mới Daisy, thành viên mới nhất của đội ngũ chống lửa đảo, giúp đối phó với kẻ lừa đảo bằng cách giữ chúng trên đường dây.

Daisy không chỉ làm đảo ngược tình thế, mà còn là lời nhắc nhở rằng, người gọi, dù thuyết phục đến đâu, không phải lúc nào cũng là kiểu người mà chúng ta nghĩ.

Công cụ này là một phần trong chiến dịch “Swerve the Scammers” của Virgin Media O2 và đã bắt đầu hoạt động để đón chào tuần lễ Nâng cao Nhận thức về Gian lận Quốc tế vào tuần tới.

Bình luận