Covid-19 khiến Internet toàn cầu chậm đi

(VOH) - Cơ sở hạ tầng Internet toàn cầu đang chịu áp lực rất lớn do tình trạng phong tỏa ở nhiều quốc gia trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Nhiều nơi trên thế giới bị phong tỏa, người dân ở nhà nhiều hơn, việc truy cập internet gây áp lực quá tải cho cả toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu Australia đã tạo ra một bản đồ 'áp lực Internet toàn cầu' cho thấy tác động của COVID-19 đối với hạ tầng Internet khi mọi người buộc phải ở nhà.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào các quốc gia có ít nhất 100 trường hợp được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 kể từ ngày 13/3, vì đây là những nước có khả năng thực hiện các biện pháp phong tỏa, cách ly xã hội nhất.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những thay đổi về độ trễ Internet xuất hiện trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 13/3, vào khoảng thời gian một số quốc gia bao gồm Pháp, Tây Ban Nha và Italy bước vào giai đoạn phong tỏa do chính phủ áp đặt, so với một tháng trước đó.

'Nhiều người ở nhà hơn có nghĩa là nhiều người trực tuyến hơn - chiếm dụng băng thông lớn hơn', giáo sư Paul Raschky, một nhà kinh tế tại Đại học Monash ở Melbourne và là đồng sáng lập của KASPR Datahaus nói.

COVID-19, internet,

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Ookla, công ty phát triển công cụ Speedtest đo tốc độ Internet, thống kê những quốc gia bị ảnh hưởng nhất ở châu Á là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật và Malaysia, còn ở châu Âu là Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức.

Malaysia và Ấn Độ, tốc độ Internet trung bình đã giảm xuống dưới mức 80 Mb/s kể từ thời điểm giữa đến cuối tháng 3, khoảng thời gian cả 2 nước áp dụng lệnh phong tỏa và kiểm soát đi lại. Điều tương tự cũng xảy ra với mạng Internet dành cho thiết bị di động. Tốc độ không đổi trong suốt đầu tháng 3 nhưng đã giảm vào ngày 18/3 khi Malaysia phong tỏa toàn quốc.

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng tháng 2 của Speedtest, tốc độ download qua kết nối Internet ở Việt Nam xếp thứ 65 với mức 42,8 Mb/giây. Singapore đứng đầu thế giới (203,68 Mb/giây) còn Thái Lan đứng thứ 9 (136,19 Mb/giây). Với tốc độ thấp hơn cả mức trung bình của thế giới là 75,41 Mb/giây, tình trạng mạng chậm, thiếu ổn định diễn ra thường xuyên tại Việt Nam. Nhiều người than phiền không thể xem video hay chơi game, nhất là vào buổi tối.

Hà Nội giám sát người cách ly ngừa dịch Covid-19 bằng điện thoại thông minh: Hà Nội đã kích hoạt hệ thống giám sát người cách ly phòng ngừa dịch COVID-19 qua điện thoại thông minh bằng ứng dụng "Hà Nội Smart City".

 

Rà soát, đánh giá tác động về việc tắt sóng mạng di động công nghệ cũ: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, thuyết minh, đánh giá tác động về việc tắt sóng mạng di động công nghệ cũ.