Chờ...

Cựu giám đốc TikTok kiện công ty vì cáo buộc phân biệt giới tính và tuổi tác

VOH - Một cựu giám đốc điều hành cấp cao của TikTok đang kiện công ty với cáo buộc rằng, cô đã bị phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác và giới tính trong suốt 3 năm làm việc cho công ty.

Katie Puris, người làm việc trong bộ phận tiếp thị tại TikTok bắt đầu từ năm 2019 cho biết, cô phải đối mặt với những kỳ vọng không đồng đều với tư cách là một phụ nữ, bị trả thù vì nêu lên lo ngại về cách đối xử bị cáo buộc và cuối cùng bị đuổi khỏi công ty vào mùa thu năm 2022.

Puris cũng cáo buộc công ty đã phản hồi không thỏa đáng sau khi cô nói rằng cô đã bị quấy rối tình dục tại một sự kiện mà cô tham dự vì công việc. Theo đơn khiếu nại, TikTok nói với Puris rằng, cô bị sa thải vì “lý do hiệu suất”. 

TikTok đã không trả lời yêu cầu bình luận về vụ kiện.

TikTok
Một cựu giám đốc của TikTok đã kiện công ty vì cáo buộc phân biệt giới tính và tuổi tác - Ảnh: Getty

Puris gần đây nhất giữ chức vụ giám đốc thương hiệu và sáng tạo toàn cầu của TikTok tại văn phòng New York của công ty và trước đây từng đảm nhiệm các vai trò và quảng cáo tiếp thị cấp cao khác, bao gồm cả tại Facebook và Google. 

Đơn khiếu nại cho biết, một chiến dịch quảng cáo mà cô thực hiện khi còn làm việc tại TikTok đã được AdWeek đưa vào danh sách “13 chiến dịch khiến các chuyên gia quảng cáo ghen tị vào năm 2021”.

Sau khi được mời gặp giám đốc điều hành cấp cao của công ty mẹ TikTok ByteDance bắt đầu từ năm 2020, Puris “đã bị đối xử khác biệt” vì các lãnh đạo cấp cao “xác định rằng cô Puris thiếu sự ngoan ngoãn và nhu mì đặc biệt cần có ở nhân viên nữ”, đơn khiếu nại nêu rõ. 

Đơn nói thêm rằng “cô Puris, một giám đốc điều hành thành đạt, người luôn tôn vinh và ủng hộ những thành công của nhóm mình, không phù hợp với khuôn mẫu giới tính đó”.

Theo đơn khiếu nại, các lãnh đạo cấp cao của công ty đã công khai bày tỏ mong muốn thuê “những nhân viên trẻ, ít kinh nghiệm hơn, những người mà họ tin là có tính đổi mới và mềm dẻo hơn”. Khi một người quản lý riêng sau đó “ngụ ý rằng Công ty không muốn có nhiều nhân viên cấp cao… Cô Puris hiểu điều này là ám chỉ tuổi của cô ấy”, đơn khiếu nại nêu rõ.

Vào đầu năm 2022, Puris nêu lên mối lo ngại với bộ phận nhân sự về “khối lượng công việc cực lớn” của nhóm cô và hậu quả mà nó gây ra đối với sức khỏe tâm thần và sức khỏe của họ, đồng thời lưu ý rằng “ít nhất năm thành viên trong nhóm đã hoặc đang nghỉ phép vì lý do y tế” năm nay do căng thẳng và áp lực nặng nề của công việc”, đơn khiếu nại nêu rõ.

Đơn nói thêm rằng Puris đã được thông báo rằng việc tự mình nghỉ phép sẽ ảnh hưởng đến khoản bồi thường của cô ấy.

Puris cáo buộc rằng cô phải đối mặt với nhiều hình thức trả thù khác nhau sau khi nêu lên mối lo ngại với bộ phận nhân sự và quản lý rằng cô đang bị phân biệt đối xử và sức khỏe của cô bị ảnh hưởng do khối lượng công việc, bao gồm cả việc nhận được đánh giá hiệu suất kém và quy mô nhóm của cô bị giảm. 

Theo đơn khiếu nại, Puris đã bị các nhà quản lý gây áp lực buộc phải xếp hạng hiệu suất làm việc thấp hơn cho một số nhân viên, ngay cả khi họ không xứng đáng nhận được điều đó, để biện minh cho việc sa thải họ.

Ngoài ra, sau những khiếu nại được bảo vệ của cô Puris, TikTok bắt đầu giảm thiểu hoạt động của cô trong Công ty và các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến nhóm của cô được đưa ra mà không có ý kiến ​​đóng góp của cô.

Khi đang đi công tác cùng các nhân viên tiếp thị TikTok khác tới sự kiện Cannes Lion vào tháng 6/2022, Puris cho biết, cô bị một nhân viên đối tác kinh doanh của công ty quấy rối tình dục khi đang ăn tối tại nơi làm việc. Người này “nói ngọng, làm đổ cả ly rượu lên đĩa của cô Puris và bắt đầu liên tục chạm vào cánh tay của cô Puris, hỏi cô sẽ tổ chức tiệc tùng ở đâu sau bữa tối và họ có thể đi khiêu vũ ở đâu” đơn khiếu nại nêu rõ. Cuối cùng một đồng nghiệp đã giúp cô thoát khỏi tình huống này.

Sau khi báo cáo vụ việc với người quản lý vào ngày hôm sau, Puris cho biết, phải gần một tuần cô mới nhận được phản hồi từ nhóm đạo đức của TikTok và hơn một tháng nữa cô mới nhận được xác nhận rằng nhân viên của đối tác kinh doanh đã bị xóa khỏi tài khoản TikTok.

Vụ kiện cũng có thể làm tăng thêm sự giám sát mà TikTok đang phải đối mặt ở Hoa Kỳ về mối liên hệ của nó với công ty mẹ Trung Quốc, ByteDance, một lần nữa được nêu ra như một vấn đề trong phiên điều trần tại Thượng viện với các nhà lãnh đạo truyền thông xã hội bao gồm cả Giám đốc điều hành TikTok Shou Chew vào cuối tháng trước .

Puris cáo buộc rằng, sau khi Chew đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của TikTok vào tháng 5/2021 trước sự giám sát chặt chẽ về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với ứng dụng truyền thông xã hội, quyền kiểm soát ít nhất một bộ phận chủ chốt vẫn thuộc về ban lãnh đạo ByteDance. 

Nhóm Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, đơn vị của Puris là thành viên và “kiểm soát tất cả số tiền quảng cáo do TikTok tạo ra, cũng như quảng cáo chạy như thế nào, ở đâu và khi nào”, tiếp tục báo cáo với giám đốc điều hành cấp cao của ByteDance ở Trung Quốc, đơn khiếu nại nêu rõ.

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ truyền thông xã hội bị chỉ trích vì cáo buộc phân biệt đối xử.

Tuyên bố của cô được đưa ra sau khi hai cựu nhân viên da màu tại ByteDance của Hoa Kỳ nộp đơn khiếu nại chính thức lên Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Hoa Kỳ vào tháng 9, yêu cầu cơ quan này điều tra cáo buộc phân biệt chủng tộc và trả thù đối với công nhân da đen tại công ty. 

Vào thời điểm đó, người phát ngôn của TikTok nói với CNN rằng, công ty có “các chính sách mạnh mẽ cấm phân biệt đối xử, quấy rối và trả thù tại nơi làm việc”.