Sau Taylor Swift, hàng loạt nghệ sĩ Việt bị xóa nhạc trên Tiktok

VOH - Nhiều khán giả hy vọng rằng vụ việc sẽ được giải quyết êm đẹp.

Thị trường âm nhạc Việt lẫn quốc tế đang đứng trước một bước ngoặt lớn: sau Taylor Swift, hàng loạt nghệ sĩ Việt như HIEUTHUHAI, GREY D, Mono, tlinh, Wren Evans,... đột nhiên bị xóa hết sản phẩm âm nhạc của mình trên nền tảng TikTok. Điều này khiến khán giả hoang mang vì đây đang là một trong những thị trường video giải trí lớn hàng đầu hiện nay.

Sau Taylor, hàng loạt nghệ sĩ Việt bị xóa nhạc trên Tiktok 1
Mới đây, nhiều nghệ sĩ Việt đã bị xóa nhạc khỏi nền tảng Titkok - Ảnh: FBNV

Được biết, nguyên nhân của sự việc này là do thỏa thuận giữa Universal Music Group (UMG) – một trong những công ty quản lý âm nhạc lớn nhất thế giới và TikTok đã không thành công. UMG chỉ trích TikTok về việc trả tiền bản quyền quá ít cho các nghệ sĩ, trong khi TikTok đáp lại rằng với hàng tỷ người dùng, nền tảng của họ sẽ hỗ trợ quảng bá âm nhạc đến khán giả một cách dễ dàng.

Theo dòng sự kiện, sau khi Taylor Swift cùng một số nghệ sĩ quốc tế khác liên kết với UMG bị xóa toàn bộ sản phẩm trên TikTok, nay lượt nghệ sĩ và chương trình ở Việt Nam cũng đồng loạt gặp phải tình trạng tương tự. Các chương trình như Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng hay WeChoice Awards phát sóng thông qua UMG cũng đồng loạt bị gỡ xuống.

Sau Taylor, hàng loạt nghệ sĩ Việt bị xóa nhạc trên Tiktok 2
Do thỏa thuận giữa Universal Music Group (UMG) và Tiktok không thành công, nền âm nhạc đang đứng trước bước ngoặt mới - ảnh: IGNV

Việc bị gỡ bỏ nhạc trên TikTok kéo theo những thách thức mới cho nghệ sĩ. Nếu trước đây, TikTok là thị trường lý tưởng để tạo trend và thu hút đám đông, giờ đây họ sẽ phải chuyển hướng tìm kiếm những nền tảng khác để quảng bá âm nhạc. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là một cơ hội mới khi khán giả sẽ tập trung hơn vào việc nghe trọn vẹn bài hát, thúc đẩy tăng cường doanh thu cho nghệ sĩ từ các nền tảng streaming.

Mặc dù ẩn chứa nhiều thách thức, nhưng có người nhìn nhận rằng đây cũng có thể là dịp để các nghệ sĩ đầu tư vào sản phẩm hơn. Khoảng vài năm gần đây, nhiều ca khúc dường như được ra đời với công thức “tạo trend” - tức chỉ có một đoạn ngắn bắt tai để thu hút người dùng sử dụng cho video ngắn của họ. Còn lại, khi tìm nghe bản đầy đủ thì dường như không phải ca khúc nào cũng đủ níu chân người nghe hết một bài.

Sau Taylor, hàng loạt nghệ sĩ Việt bị xóa nhạc trên Tiktok 3
Các video trên kênh của Wren Evans đều bị tắt âm thanh - Ảnh: chụp màn hình

Hiện tại, các nhà quản lý cũng đang tích cực tìm kiếm các phương án đàm phán mới để giải quyết mâu thuẫn giữa UMG và TikTok. Hành động tiếp theo từ phía nghệ sĩ là gì? Còn đối với TikTok, liệu họ có thể đưa ra giải pháp để giữ chân các nghệ sĩ trên nền tảng của mình? Điều này vẫn còn là một câu hỏi mở và thị trường âm nhạc đang đặt cược rất nhiều vào những bước di chuyển tiếp theo của các bên. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục Nhạc.