Đánh giá game The Last of Us 2

(VOH) - The Last of Us là một trong những tựa game trên PS4 hiếm hoi được cả giới phê bình chuyên môn lẫn người chơi yêu thích trong thập kỷ vừa qua. Hãy cùng điểm qua những điểm đặc biệt của game.

Cô bé Ellie nhỏ bé xinh xắn ngày nào nay đã trở thành một người phụ nữ 19 tuổi trưởng thành. Ellie nay đã có những suy nghĩ, niềm tin riêng và cô gái có đủ năng lực để hành động theo niềm tin đó. Trong phần 2 này, Ellie sẽ phải đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn từ con người cho đến zombie, vậy nên cô gái ấy buộc phải trưởng thành và có thể đưa ra những quyết định cứng rắn.

Mở đầu game The Last of Us 2, câu chuyện sẽ tiếp nối cái kết trong phần 1. Joel và Ellie đến sống tại trại tập trung Jackson, nơi một cộng đồng người vẫn sống sót mà thậm chí là đang sống rất vui vẻ. Tại đây, Ellie đã có dịp sống một cuộc sống bình thường, không phải lo về những mối nguy hiểm rình rập. Tại đây cô gái ấy đã gặp được những người bạn đầu tiên của mình và còn được “yêu” nữa.

Nhưng dĩ nhiên bữa tiệc nào rồi cũng tàn, một sự kiện tàn bạo xảy ra với trại tập trung Jackson và một lần nữa, Ellie lại phải thực hiện cuộc hành trình của mình vào một thế giới đang trên bờ vực diệt vong. Thế nhưng lần này không chỉ để sinh tồn, Ellie sẽ chiến đấu với quyết tâm trả thù và tìm kiếm công lý của riêng mình. Niềm tin của cô gái 19 tuổi ấy nay mãnh liệt hơn bao giờ hết, điều đó có thể thấy rõ qua những hành động vô cùng dứt khoát. "Đánh là đánh, giết là giết", Ellie không hề do dự vì cô biết rằng ở thế giới này, mình sống thì người khác phải chết.

Nghe thì có vẻ nực cười vì trong một thế giới đầy rẫy zombie thì con người lại là kẻ thù của chính mình. Nhưng chính lòng tham và mong muốn được kiểm soát của con người đã khiến cho thế giới đi đến hoàn cảnh diệt vong này. Tuy nhiên, cái hay của The Last of Us 2 đó chính là việc xây dựng nhân vật tuy làm nhiều chuyện tồi tệ nhưng đều xuất phát từ những lý do, niềm tin, tình cảm của cá nhân khiến chúng ta khó lòng phán xét được đúng sai.

Ellie trong phần game The Last of Us 2 sẽ trở nên cơ động hơn Joel rất nhiều. Vì nay cô gái được cung cấp thêm nút nhảy và những công cụ hỗ trợ vô cùng thú vị. Bạn có thể trèo tường, đu dây… và đặc biệt nút nhảy khiến cho khả năng cơ động trong chiến đấu được nâng lên rất nhiều.

Điều này đồng nghĩa với việc tính hung dữ sẽ được đẩy lên một tầm cao mới, đặc biệt là dưới tay một cô gái 19 tuổi. Nhiều người chơi sẽ cảm thấy phấn khích vì điều này nhưng vài người chơi sẽ thấy hơi khó chịu vì có khá nhiều cảnh bạo lực không cần thiết.

Những tòa nhà sụp xệ, những con đường không một bóng người, những tàn tích có phần rùng rợn… tất cả đã góp phần tạo nên một thế giới đầy đau thương, cô độc nhưng vẫn tuyệt đẹp này. Hệ thống ánh sáng ở trong game The Last of Us 2 cũng được thiết lập vô cùng hoàn hảo. Những tia sáng le lói lọt qua những khe nứt của tòa nhà, hay ánh sáng chập chờn của một chiếc bóng đèn đã cũ… những khung cảnh ấy chắc chắn sẽ in vào sâu trong ký ức của bạn và cả cái tên The Last of Us 2 cũng vậy.

Tuy nhiên trên trang Metacritic, tựa game chỉ nhận về một điểm số vỏn vẹn 3,4.

Trước phản ứng dữ dội của game thủ, nhiều người cho rằng hậu bản của The Last of Us thậm chí còn kém đặc sắc nhiều hơn phần 1 khi tựa game được ra mắt vào năm 2013.

Chỉ trong một vài ngày, lượng người chơi đánh giá tăng đột biến, với con số lên tới 26.000. Đây là con số vô cùng đáng kể so với phần đầu tiên của tựa game, khi 7 năm trôi qua mà chỉ nhận 9000 lượt đánh giá. Trên các trang mạng xã hội như Twitter, hashtag của tựa game xuất hiện tràn ngập với những bình luận tiêu cực và cả những spoiler.

Tuy rằng, các đánh giá từ giới chuyên gia ở thời điểm ban đầu cho rằng The Last of Us 2 sẽ trở thành một tựa game bom tấn, tuy nhiên trò chơi đã nhanh chóng trở thành một trong những chủ đề gây tranh cãi lớn nhất trong thế hệ game thủ hiện tại.