Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Dạy tiếng Anh bậc mầm non: Từng bước đi vào nề nếp

    (VOH) - Khi quy định cấm dạy ngoại ngữ trong trường mầm non của Bộ Giáo dục - Đào tạo được ban hành đã làm dấy lên lo ngại về việc quản không được thì cẩm. Tuy nhiên, vừa qua Bộ GD-ĐT đã có công văn cho phép thí điểm dạy ngoại ngữ bậc mầm non ở những nơi phụ huynh có nhu cầu, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên. Tại các trường cho thấy hoạt động dạy và học ngoại ngữ bậc mầm non từng bước đi vào nề nếp.

    Hiện nay, dạy ngoại ngữ ở trường mầm non là một trong các môn ngoại khóa dạy ngoài giờ như nhạc, họa, thể dục nhịp điệu... nhưng môn ngoại ngữ đang chiếm ưu thế nổi trội hơn so với các môn ngoại khóa khác. Lí do mà phụ huynh đưa ra là trẻ nhỏ hấp thu ngoại ngữ nhanh, cho con học ngoại ngữ sớm là cách đầu tư phát triển khả năng của con. Chị Mai Phương, PHHS Quận 1 cho biết: “Chị muốn tập cho con cách phản xạ bằng tiếng Anh với giọng và ngữ pháp chuẩn, khi đã có nền tảng thì mình duy trì thôi” .

    Mặc dù ở bậc mầm non, trẻ làm quen tiếng Anh đơn giản chỉ bằng cách ghi nhớ tên gọi của con vật, đồ vật, màu sắc… bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, ở độ tuổi mầm non trẻ bắt chước nhanh, nhưng nếu giáo viên phát âm sai sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng, khó chỉnh sửa về sau. Do vậy, phụ huynh quan tâm nhất là đảm bảo chất lượng giáo viên có kỹ năng phát âm chuẩn xác. Chị Thanh Liên, PHHS Quận Bình Thạnh bày tỏ: “Tại vì qua sách với những hình ảnh, màu sắc con học không phải biết tiếng Anh mà quên tiếng Việt đâu, con vừa biết tiếng Anh, tiếng Việt luôn. Nhưng quan trọng là phát âm, chọn được người giỏi hay không thôi. Như ở trường trường giáo viên dạy tốt, cách phát âm chuẩn” .


    Dạy ngoại ngữ tại một trường mầm non ở TP HCM - Ảnh: NLĐ.

    Từ khi có văn bản chấn chỉnh của Bộ, cô Lư Hồng Anh Thảo, Hiệu trưởng trường mầm non Sơn Ca 10 cho biết, chương trình của trung tâm ngoại ngữ khi được triển khai ở các trường phải được Sở thẩm định, giáo viên của trung tâm đạt chứng chỉ phù hợp. Ngoài ra, cô cũng đề xuất chỉ có giáo viên trung tâm dạy trẻ thôi là không đủ mà giáo viên của nhà trường sẽ cùng tham gia giảng dạy với giáo viên của trung tâm để việc giảng dạy phù hợp với đặc điểm lứa tuổi mầm non: “Hai bên phối hợp với nhau tổ chức giờ dạy cho bé. Cô của bé sẽ hiểu ý bé nhiều hơn, tổ chức trò chơi lôi cuốn bé vào giờ học hoặc có những bé khuyết tật hòa nhập cũng được tham gia thì cô giáo của bé cũng sẽ biết để giúp đỡ bé cho phù hợp” .

    Bên cạnh đó, những trường chỉ dạy chay tiếng Anh cũng không được thực hiện. Cơ sở vật chất nhà trường cần đáp ứng việc giảng dạy ngoại ngữ là hoạt động trải nghiệm giúp cho trẻ làm quen với tiếng Anh qua hình ảnh, phim hoạt hình, bài hát… Theo ông Trần Minh Ngôn, Trưởng Phòng GD-ĐT Quận 4, tùy theo tình hình của từng trường có mức xã hội hóa đầu tư trang thiết bị phù hợp để đảm bảo lợi ích cho trẻ khi tiếp cận với tiếng Anh: “Rất đa dạng, địa bàn khó khăn thì có những loại hình cho con em tiếp cận với giáo dục tiên tiến, những nơi thuận lợi xã hội hóa mạnh hơn thì tất cả con em đều được quyền lợi tham gia những lớp như tiếng Anh để phát triển” .

    Đáng chú ý là trong văn bản chấn chỉnh dạy ngoại ngữ bậc mầm non, Bộ GD-ĐT đã quy định chuẩn trình độ đối với giáo viên ngoại ngữ ở bậc mầm non, nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được Sở GD-ĐT thẩm định. Còn về các trung tâm ngoại ngữ liên kết với trường dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non, Sở GD-ĐT kiểm tra chặt chẽ, kiên quyết yêu cầu ngưng giảng dạy đối với những nơi không đảm bảo điều kiện. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Qua sự quản lý của Sở Giáo dục cũng như ý thức của các cơ sở, việc hoạt động của các cơ sở cũng rất tốt, chúng tôi thường xuyên kiểm tra từ đó đơn vị nào không nghiêm túc sẽ bị mất uy tín với phụ huynh, không thể phát triển tốt được và không thể bền vững được” .

    Việc dạy ngoại ngữ ở trường mầm non hiện nay là hoạt động ngoại khóa theo nhu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên hoạt động này đã được quan tâm đúng mức qua việc kiên quyết yêu cầu ngưng giảng dạy ở những nơi không đảm bảo điều kiện. Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho các trường phấn đấu tốt hơn để đạt được tiêu chí của Bộ GD-ĐT về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cần được chú trọng hơn.

    Thùy Trang