Đổ bệnh vì nắng nóng

(VOH) - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt làm cho cả người lớn lẫn trẻ em đều mệt nhoài, không ít người phải nhập viện vì say nắng, cảm nắng.

Ghi nhận tại bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, mấy ngày vừa qua, lượng bệnh nhi đến khám trung bình từ 4000 đến 4500 lượt mỗi ngày, trong đó bệnh viêm hô hấp trên chiếm khoảng 70% trong tổng số bệnh nhi đến khám.

Tại khoa khám bệnh bệnh viện Nhi đồng 2 vào sáng qua, chúng tôi cũng nhận thấy có khá nhiều phụ huynh đưa trẻ đến khám có cùng một triệu chứng như trẻ bị viêm họng, ho, sốt nhẹ, biếng ăn ….

Theo trung tâm y tế dự phòng TP, các bệnh lý do siêu vi gây ra trong thời điểm này gia tăng, đặc biệt là bệnh viêm hô hấp trên ở trẻ, cảm siêu vi ở người lớn và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Trưởng khoa hô hấp bệnh viện Nhi đồng 1 bác sĩ Trần Anh Tuấn nhận định, thời tiết nắng gay gắt như hiện nay, nếu không biết cách chăm sóc trẻ rất dễ mất nước, say nắng cũng như mắc phải các bệnh lý viêm hô hấp trên. BS Trần Anh Tuấn khuyến cáo:

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp thì trong kiểu thời tiết nắng quá nóng như thế này, khi sử dụng máy lạnh, nhiệt độ thích hợp khi sử dụng cho trẻ là từ 26 đến 28 độ C, mức chênh lệch nhiệt độ cho phép giữa nhiệt độ khi sử dụng máy lạnh và nhiệt độ ngoài trời từ 8 đến 10 độ C. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ở môi trường máy lạnh trong thời gian dài liên tục, vì như thế trẻ rất dễ bị cảm lạnh. Những hôm nắng nóng, nhiệt độ tăng cao thì phải cho trẻ uống nhiều nước đun sôi để nguội, tránh uống nước đá, nước lạnh. Khi trẻ mắc phải bệnh lý viêm hô hấp trên, theo BS Tuấn, các bậc cha mẹ cần phải:

Ngoài trẻ em thì trong tình hình chung hiện nay, phòng bệnh trong mùa nắng nóng, trung tâm y tế dự phòng TP khuyến cáo người dân nên cẩn thận trong ăn uống phòng ngộ độc thực phẩm cũng như tiêu chảy cấp, và bệnh tả. Phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng TP bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ đã có hướng dẫn như sau:

Nhất Hương